MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ Công Thương ủng hộ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh hoạ, nguồn VinFast

Bộ Công Thương: Cần thiết giảm 50% phí trước bạ với ôtô trong nước

Cường Ngô LDO | 26/04/2023 15:31

Theo Bộ Công Thương, cần giảm phí trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sản xuất lắp ráp trong nước để kích cầu tiêu dùng, giảm khó khăn cho doanh nghiệp.

Góp ý này được Thứ trưởng Phan Thị Thắng nêu trong văn bản gửi Bộ Tài chính ngày 25.4 liên quan việc giảm 50% phí trước bạ và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương cho rằng, nguy cơ suy giảm kinh tế ngày càng hiện hữu gây ra nhiều tác động đến các doanh nghiệp, trong đó có các đơn vị sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước. Cùng đó, sức ép tỉ giá, lạm phát, lãi suất tăng cũng ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng, khiến họ thắt chặt chi tiêu.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường ba tháng đầu năm giảm đáng kể. Các hãng xe lớn trong nước như Hyundai Thành Công, Vinfast doanh số bán giảm hơn 30% so với cùng kỳ 2022, đạt 77.090 xe.

Còn theo báo cáo của tỉnh Vĩnh Phúc, trong quý I/2023, Công ty Toyota Việt Nam - doanh nghiệp FDI lớn của tỉnh Vĩnh Phúc có sản lượng giảm 37%, tương đương giảm 2.802 xe so với quý I/2022. Doanh số bán giảm 24% tương đương giảm 1.760 xe, mức tồn kho tăng 347% tương đương tăng 1.931 xe.

Phân tích nguyên nhân khiến sản lượng, tiêu thụ ôtô sụt giảm, báo cáo của tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, do kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột giữa Nga - Ukraina vẫn còn nhiều phức tạp.

Trong khi đó, thị trường tiêu thụ trong nước sụt giảm, thuế trước bạ, các loại phí vẫn còn cao, các chính sách về hỗ trợ thuế trước bạ đã hết thời hạn... nên đẩy giá xe lên cao, trong khi thu nhập của người dân còn thấp. Điều này dẫn đến thị trường ôtô khá ảm đạm trong 3 tháng đầu năm 2023.

Bộ Công Thương cho rằng, các chương trình khuyến mãi từ các hãng liên tục đưa ra để kích cầu mua sắm ôtô nhưng hiệu quả đem lại không như mong muốn.

Vì thế, để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì thu ngân sách, Bộ Công Thương cho rằng việc áp dụng giảm phí trước bạ với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2023 là cần thiết.

Về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với xe trong nước, Bộ Tài chính dự kiến gia hạn nộp thuế này. Bộ Công Thương đồng tình, song đề nghị bổ sung thêm phương án gia hạn thuế phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10/2023 chậm nhất là 20.12.2023 để hỗ trợ doanh nghiệp. Trước đó, Bộ Tài chính dự tính gia hạn thuế này cho kỳ tính thuế phát sinh tháng 6-9.2023.

Trước đó, các hiệp hội, địa phương đã kiến nghị Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm nay và giảm 50% lệ phí trước bạ với xe trong nước để kích cầu. Hai chính sách hỗ trợ này được đề nghị ban hành ngay trong quý I hoặc đầu quý II. Chính phủ sau đó yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giảm thuế, phí này. Nhưng sau đó Bộ Tài chính nêu quan điểm không ủng hộ tiếp tục giảm phí trước bạ ôtô trong nước vì lo ảnh hưởng tới cam kết quốc tế, thu ngân sách địa phương.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn