MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bộ GTVT chỉ đạo siết quản lý Uber nhưng không dễ

MQ LDO | 01/09/2016 12:44
Từ bài báo đăng tải trên Lao Động số ngày 18.8.2016, Bộ GTVT đã tiếp tục ra văn bản chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội và TP HCM tăng cường quản lý dịch vụ taxi Uber. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thanh tra loại hình vận tải này không dễ.

Báo chí phản ánh, Bộ chỉ đạo tăng cường kiểm tra 

Công văn số 9746/BGTVT – VT do thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký ngày 23.8 nêu rõ Bộ đang triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ đã nhận được đề án của Cty TNHH GrabTaxi, Cty CP Ánh Dương Việt Nam và đã có văn bản hướng dẫn các công ty này thực hiện Đề án thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ và quản lý kết nối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng trên địa bàn một số địa phương. 

Theo số liệu báo cáo của Sở GTVT HCM, Hà nội và các đơn vị tham gia thí điểm cho thấy việc thực hiện thí điểm đã đạt được kết quả ban đầu như Sở GTVT đã nắm bắt được số lượng đơn vị vận tải, số lượng phương tiện theo quy định và mẫu báo cáo định kỳ gửi về Sở GTVT), bảo đảm được các điều kiện đối với phương tiện, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, được sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng, đáp ứng đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật đối với loại hình xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe ô tô có niên hạn sử dụng không quá 8 năm và thuộc sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp của DN, hợp tác xã vận tải, nội dung ứng dụng hợp đồng điện tử được đáp ứng, việc thanh toán với người thuê vận tải được công khai minh bạch biết được các thông tin về hành trình và khoản tiền phải chi trả cho chuyến đi (giá trị hợp đồng) đặc biệt là công tác thu nộp thuế của các DN, HTX vận tải cơ bản được chấp hành tốt.

Tuy nhiên, hiện còn có một số hộ kinh doanh, đơn vị vận tải vẫn không chấp hành đúng các quy định của pháp luật như không có phù hiệu xe hợp đồng, ký hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm không phù hợp với quy định, không thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, gây bức xúc dư luận. 

Trước thực trạng đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT TP HCM và Hà Nội cung cấp danh sách phương tiện dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng cho cơ quan thuế để tăng cường kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước; khuyến cáo các đơn vị vận tải không ký hợp đồng với đơn vị cung cấp phần mềm không phù hợp với quy định; đồng thời tập trung cao điểm đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tăng thanh tra, soi lái xe Uber vẫn không dễ

Dù chỉ đạo tăng cường thanh tra nhưng Bộ GTVT thừa nhận với trường hợp của Uber trong 2 năm qua Bộ đã nhiều lần làm việc với đại diện của Uber để trao đổi hướng dẫn Uber xây dựng Đề án gửi Bộ GTVT xem xét cho phép hoạt động thí điểm theo đúng các quy định tại  Quyết định số 24/QĐ-BGTVT. Đến thời điểm hiện tại Bộ GTVT và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan vẫn chưa nhận được đề án hoạt động thí điểm của Uber như đã hướng dẫn. Tình trạng này cho thấy đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành và chính quyền địa phương phải có sự phối hợp tốt hơn trong công tác chỉ đạo thực thi pháp luật trên thực địa.

Theo đại diện của Thanh tra sở GTVT Hà Nội, ngay sau khi được chỉ đạo của Bộ GTVT, Thanh tra sở đã vào cuộc tăng cường kiểm tra các đơn vị vận tải trong đó có taxi Uber. Tuy nhiên, thực tế kiểm tra cho thấy việc xử lý các xe taxi Uber không có tem, phù hiệu hay đăng ký kinh doanh gặp nhiều khó khăn do loại hình taxi này không dễ nhận diện. Theo ông này, phần lớn xe cung cấp loại hình vận tải này không dán logo còn tem và phù hiệu xe có xe không. Đại diện này cho biết thời gian đầu các thanh tra sở đã phải đóng vai khách hàng hoặc nhờ người thân làm khách hàng của taxi Uber mới có thể kiểm tra và xử lý các vi phạm của loại hình vận tải này. Tới nay, sau những nỗ lực của cơ quan chức năng, nhiều lái xe đã tiến hành đăng ký kinh doanh theo quy định nhưng việc dán tem, phù hiệu vẫn chưa được chấp hành triệt để. 

Đại diện sở GTVT cho biết, để tăng cường hiệu quả quản lý, Thanh tra sở GTVT đã tham mưu với Sở GTVT để thành lập tổ kiểm tra liên ngành kết hợp cùng lực lượng CSGT, thanh tra sở tài chính tiến hànhkiểm tra xe khách, xe buýt, xe taxi hợp đồng trá hình cũng như việc chấp hành các nghĩa vụ thuế của các DN với nhà nước.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn