MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân tham gia bảo hiểm xe máy. Ảnh: Hải Nguyễn

Bộ GTVT lên tiếng về kiến nghị bỏ quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc

Xuyên Đông LDO | 28/03/2024 20:35

Thời gian qua, nhiều người dân bày tỏ mong muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lên tiếng về vấn đề này.

Cử tri tỉnh Hưng Yên bày tỏ, theo điểm a khoản 2 Điều 21 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về việc xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông có mức xử phạt với xe môtô, xe gắn máy không mua bảo hiểm tự nguyện khi vi phạm giao thông với mức phạt khoảng 150.000 đồng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của cử tri, khi người dân mua bảo hiểm đối với xe môtô, xe gắn máy gặp tai nạn xảy ra thì đơn vị (công ty) bán bảo hiểm xe môtô, xe gắn máy lại không có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho người dân và trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho người dân khi có vụ việc xảy ra.

Do vậy, cử tri kiến nghị Bộ xem xét bỏ quy định xử phạt đối với người tham gia giao thông phải bắt buộc mua bảo hiểm tự nguyện cho xe môtô, xe gắn máy.

"Nếu không mua thì bị cảnh sát giao thông xử phạt, còn khi mua bảo hiểm mà có rủi ro xảy ra thì người có quyền lợi không được bồi thường thỏa đáng, đơn vị (công ty) bán bảo hiểm xe môtô, xe gắn máy lợi dụng vụ việc để trục lợi" , cử tri Hưng Yên bày tỏ.

Trả lời vấn đề này trên cổng thông tin điện tử ngày 28.3, Bộ GTVT cho biết, tại khoản 2, khoản 3 Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 quy định như sau về bảo hiểm bắt buộc như sau:

Bảo hiểm bắt buộc là sản phẩm bảo hiểm nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội.

Bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới;

Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc;

Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng;

Bảo hiểm bắt buộc quy định tại luật khác đáp ứng quy định.

Tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc có nghĩa vụ mua bảo hiểm bắt buộc và được lựa chọn tham gia bảo hiểm bắt buộc tại doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài được phép triển khai...”.

Trên cơ sở quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ quy định “Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.

Điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định “Người điều khiển xe môtô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng”.

Theo Bộ GTVT, đối với kiến nghị của cử tri, cần phải nghiên cứu sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.

Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo hiểm của chủ phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn