MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Bỏ xưởng dịch vụ, khách hàng mua ôtô Renault bị "bỏ rơi"?

Anh Tuấn LDO | 09/10/2021 20:00
Ôtô Renault đã chính thức rời khỏi thị trường Việt Nam lần thứ hai trong 11 năm và bỏ xưởng dịch vụ. Thông tin này đang khiến nhiều khách hàng lo lắng về quyền lợi của mình.

Khách hàng mua xe Renault sẽ ra sao?

Mới đây, Renault đã thông báo chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam. Kèm theo đó, dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa chính hãng cũng không còn được duy trì.

Điều này khiến nhiều người đã mua, sử dụng xe tỏ ra bức xúc khi cho rằng Renault "bỏ rơi" khách hàng.

Trao đổi với Lao Động, chị Nguyễn Oanh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, chị mua Renault Kaptur từ cuối năm 2020. Chị rất bất ngờ khi nghe tin Renault "tháo chạy" khỏi thị trường Việt Nam, đồng thời bỏ luôn cả xưởng dịch vụ.

"Phụ tùng sửa chữa của Renault chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài, xe của tôi không biết phải sửa chữa, bảo dưỡng thế nào khi Renault bỏ xưởng sản xuất", chị Oanh bức xúc.

Anh Nguyễn Hoàng, một người mua xe là Renault Arkana cũng tỏ ra lo lắng về quyền lợi của mình khi Renault rút lui khỏi thị trường Việt Nam.

"Đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ thông tin chi tiết nào về nguyên nhân dẫn đến động thái rút lui của Renault. Website của công ty cũng không truy cập được nữa. Với khách hàng như chúng tôi khi sử dụng xe của Renault là tìm nguồn linh kiện, phụ tùng thay thế mỗi khi xe có hỏng hóc cần sửa chữa, bảo dưỡng", anh Hoàng cho hay.

Ôtô Renault Arkana được bán tại thị trường Việt Nam mới đây. Ảnh: CT Wearnes Việt Nam 

Liên quan vấn đề này, đại diện CT Wearnes Việt Nam - nhà phân phối xe Renault cho biết, nhà phân phối sẽ hỗ trợ mua lại xe Renault cho khách không còn nhu cầu sử dụng, hoặc tặng một khoản tiền nếu họ muốn tiếp tục sử dụng xe. Tuy nhiên, khoản tiền tặng khách không được tiết lộ là bao nhiêu và những căn cứ để định giá mua lại xe như thế nào.

Renaultl khó cạnh tranh với những mẫu xe "hot" cùng phân khúc

Renault là dòng xe của Pháp, xuất hiện lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2010 và được Auto Motors Vietnam phân phối, với các mẫu xe như Latitude, Talisman, Mégane, Clio, Koleos...

Tuy nhiên, thời điểm đó, giá thành các sản phẩm khá cao so với mặt bằng chung của thị trường đối với một thương hiệu phổ thông; thiết kế ít điểm nên doanh số của Renault mờ nhạt trên thị trường. Đến năm 2017, hãng rút khỏi Việt Nam.

Khoảng cuối năm 2020, Renault đánh dấu việc trở lại Việt Nam và mở showroom tại TPHCM, phân phối hai dòng xe Kaptur và Arkana nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga với giá 799 triệu và 919 triệu đồng. Đơn vị phân phối xe của thương hiệu Pháp là CT-Wearnes.

Tại thời điểm ra mắt, Renault Việt Nam đã mở bán hai mẫu xe mang tên Arkana và Kaptur. Với Renault Arkana - đây là mẫu SUV phổ biến ở phân khúc C, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như với Honda CR-V, Mazda CX-5. Xe có hai phiên bản là tiêu chuẩn và cao cấp với giá là 999 triệu và 1,099 tỉ đồng. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nga.

Còn Renault Kaptur thuộc phân khúc SUV hạng B, cạnh tranh với những cái tên đình đám như Kia Seltos, Hyundai Kona, Ford Ecosport và Honda HR-V. Xe được mở bán với mức giá là 799 triệu đồng và chỉ có 1 phiên bản. 

Cả hai mẫu xe trên đều sử dụng động cơ xăng hút khí tự nhiên, 4 xy-lanh, dung tích 1,6 lít, công suất 114 mã lực và mô-men xoắn 156 Nm, kết hợp hộp số CVT và hệ dẫn động cầu trước.

Sau một năm mở bán, Renault Việt Nam không công bố cụ thể doanh số của hai mẫu xe này. Tuy nhiên, tại thời điểm ra mắt, không ít người cho rằng mức giá được đưa ra là khá cao.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh – chủ một showroom bán xe trên đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, sở dĩ các mẫu xe của Renault chưa được ưa chuộng tại Việt Nam là bởi kiểu dáng có phần thô kệch, không được mềm mại, thanh lịch như các xe Hàn Quốc, Nhật Bản.

Bên cạnh đó, theo ông Thanh, "với những người mua xe Renault, hiện tại ở Việt Nam có rất ít xưởng dịch vụ, trong khi đó phụ tùng đắt đỏ, khó mua, phải đặt từ nước ngoài về".

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn