MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
VinFast VF 7 chắc chắn sẽ gây xáo trộn lớn cho phân khúc C-SUV. Ảnh: VinFast

Các điểm mạnh của VinFast VF 7 ngoài tiết kiệm nhiên liệu so với Mazda CX-5

LÂM ANH LDO | 29/11/2023 14:00

Mẫu xe điện tân binh của VinFast là VF 7 vừa ra mắt đã tạo sức ép lớn lên phân khúc C-SUV vốn đang có nhiều đối thủ cạnh tranh.

VinFast VF 7 bản Base hiện có giá niêm yết là 850 triệu đồng (thuê pin) và 999 triệu đồng (mua pin). Mức này cao hơn giá niêm yết 789 triệu đồng của Mazda CX-5 phiên bản 2.0L Luxury.

Tuy nhiên, chi phí lăn bánh của VF 7 bản Base (thuê pin) chỉ là 842 triệu đồng, nhờ việc được miễn 100% phí trước bạ đối với xe điện và đồng thời mẫu xe được hưởng ưu đãi giảm 30 triệu đồng từ VinFast. Trong khi đó, chi phí lăn bánh của Mazda CX-5 2.0L Luxury là 858 triệu đồng, cao hơn 16 triệu đồng so với VinFast VF 7 Base.

Mẫu xe VinFast VF 7. Ảnh: VinFast

Về động cơ vận hành, VinFast VF 7 hiện không có đối thủ tại phân khúc C-SUV khi ngay cả bản Base đã có công suất 130 kW (174 mã lực), mô-men xoắn 250 Nm, cao hơn nhiều các thông số của Mazda CX-5 2.0L Luxury (thông số lần lượt là 154 mã lực và 200 Nm).

Đối với phiên bản VF 7 Plus (thuê pin) khi so với Mazda CX-5 phiên bản 2.5L Signature Exclusive, tuy có cùng mức giá niêm yết 999 triệu đồng, song chi phí lăn bánh của VF 7 Plus chỉ là 991 triệu đồng, trong khi con số này ở Mazda CX-5 2.5L Signature Exclusive là 1,080 tỉ đồng.

Mẫu xe Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp năm 2023. Ảnh: Thaco

Sức mạnh của VF 7 Plus cũng gần gấp đôi đối thủ khi công suất, mô-men xoắn cực đại của VF 7 Plus là 260 kW và 500 Nm, trong khi thông số trên CX-5 2.5L Signature Exclusive chỉ là 140 kW và 252 Nm.

So với mẫu CX-5 bản 2.5L Signature Exclusive, VF 7 Plus cũng có nhiều điểm vượt trội cả về thiết kế và trang bị nội - ngoại thất như chiều dài cơ sở của VF 7 là 2.840 mm so với CX-5 là 2.700 mm, đồng thời kích thước la-zăng cũng nhỉnh hơn (20 inch so với 19 inch). Phía bên trong, VinFast VF 7 có độ lớn của màn hình giải trí cảm ứng lớn hơn hẳn đối thủ CX-5 (12,6 inch so với 7 inch) và đồng thời số lượng túi khí cũng nhiều hơn (8 túi khí so với 6 túi khí).

Đặc biệt, VF 7 Plus còn có thế mạnh hơn đối thủ xe của Nhật Bản về các tính năng thông minh và hỗ trợ lái nâng cao ADAS. Mẫu xe điện VinFast có tổng cộng 24 tính năng ADAS, còn CX-5 2.5L chỉ có 15, trong đó, đại diện nhà Mazda thiếu một số tính năng như tự động chuyển làn, điều chỉnh tốc độ thông minh, nhận biết biển báo giao thông, cảnh báo va chạm khi ở giao lộ, hỗ trợ giữ làn khẩn cấp…

Thiết kế và trang bị bên trong khoang lái VF 7. Ảnh: VinFast
Thiết kế và trang bị khoang lái của Mazda CX-5. Ảnh: Mazda

Thực tế trong quá trình sử dụng, xe điện còn có lợi thế hơn về chi phí vận hành và bảo dưỡng. Trung bình mỗi tháng chạy 3.000 km, nếu thuê pin mức phí 2,9 triệu đồng/tháng cộng với chi phí sạc 586 đồng/km, thì tổng chi phí năng lượng mà chủ xe VF 7 phải trả là 4,5 triệu đồng/tháng. Nếu mua đứt pin, chi phí sử dụng chỉ còn 1,7 triệu đồng/tháng cho 3.000 km.

Trong khi đó, theo thông số nhà sản xuất công bố, CX-5 2.5L tiêu hao 7,7 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp. Nếu chạy 3.000 km/tháng, xe tốn 231 lít xăng, tương đương 5,4 triệu đồng.

Như vậy, dù thuê pin hay mua pin, xe điện vận hành vẫn luôn rẻ hơn xe xăng. Bên cạnh đó, với ôtô điện, do cấu tạo đơn giản hơn xe xăng, ít bộ phận cần thay thế và sửa chữa thường xuyên nên chi phí bảo dưỡng rẻ hơn xe xăng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn