MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hyundai là thương hiệu dẫn đầu nhóm xe cỡ nhỏ với 30,3% thị phần. Ảnh: TC Motor

Các dòng xe ôtô cỡ nhỏ Hàn Quốc ngày càng được lòng người dùng Việt

LÂM ANH LDO | 03/02/2024 21:26

2 thương hiệu xe ôtô Hàn Quốc là Hyundai và Kia đã đạt sản lượng bán hàng 59.846 chiếc xe cỡ nhỏ tại Việt Nam trong năm 2023, điều này cho thấy sức hút của dòng xe này đối với người tiêu dùng Việt.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor cho biết, đã có tổng cộng 119.707 chiếc ôtô cỡ nhỏ thuộc các phân khúc A và B được bán ra thị trường trong năm 2023. Trong đó, nhóm 2 thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia đạt sản lượng bán hàng 59.846 chiếc.

Nhóm 4 thương hiệu Nhật Bản bao gồm Toyota, Honda, Mitsubishi và Suzuki đạt doanh số tương đương với 2 hãng xe Hàn Quốc, ở mức 59.861 chiếc. Doanh số của 2 hãng xe Hàn đang cho thấy sức hút của dòng xe này đối với thị trường Việt.

Có thể thấy, nhóm xe Hàn Quốc chỉ có 2 thương hiệu tham gia cạnh tranh là Kia và Hyundai với 8 mẫu xe đang bán trên thị trường thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A và B. Trong khi đó, nhóm xe Nhật Bản có 4 thương hiệu (gấp đôi số lượng) và danh mục sản phẩm cũng dày đặc hơn hẳn với 14 mẫu xe nhưng doanh số chỉ ở mức tương đương các đối thủ Hàn Quốc. Điều này cho thấy có sự dịch chuyển khá rõ nét về thị hiếu của người tiêu dùng ôtô Việt Nam.

Ở nhóm xe Hàn Quốc, Hyundai là thương hiệu dẫn đầu với 36.295 chiếc, chiếm đến 30,3% thị phần của toàn phân khúc xe cỡ A và B. Mẫu sedan hạng B Hyundai Accent có doanh số 17.452 chiếc, tiếp theo là Creta với 10.719 chiếc, Grand i10 đạt 7.944 chiếc.

Hãng xe Kia chiếm 19,7% thị phần với doanh số bán xe thuộc phân khúc A và B đạt 23.551 chiếc. Trong đó Kia Sonet đứng đầu phân khúc xe gầm cao hạng A với 11.366 chiếc bán ra. Mẫu SUV đô thị Seltos bán chạy thứ 2 khi giao được 9.663 chiếc...

Ở nhóm các thương hiệu Nhật Bản, Toyota vẫn là thương hiệu dẫn đầu khi giao được 33.499 chiếc xe cỡ nhỏ đến tay khách hàng trong năm 2023, chiếm 28% thị phần. Toyota cũng là thương hiệu sở hữu danh mục sản phẩm phong phú nhất 6 mẫu xe thuộc các phân khúc cỡ A và B, bao gồm Vios, Yaris, Yaris Cross, Corolla Cross, Raize và Wigo.

Sự sụt giảm doanh số của một số mẫu xe chủ lực khiến tổng doanh số của Toyota thua Hyundai dù có nhiều sản phẩm hơn. Ảnh: Toyota

Mẫu xe bán chạy nhất là Vios, cái tên đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, với tổng doanh số lũy kế đạt 13.521 chiếc. Mức doanh số này của Vios còn thua khá xa Hyundai Accent.

Trong khi đó, Honda dù chỉ có 2 mẫu xe cỡ nhỏ song cũng nắm giữ đến 11,4% thị phần với tổng cộng 13.698 xe bán ra thị trường. Mẫu xe sở hữu doanh số tốt nhất là City đạt 9.894 chiếc và HR-V đạt 3.804 chiếc.

Mazda có 3 mẫu xe cỡ nhỏ và bán được 7.176 chiếc trong năm 2023, chiếm 6% thị phần. Trong đó, mẫu Mazda 2 đạt 4.019 chiếc còn bộ đôi gầm cao đô thị CX-3 và CX-30 đạt lần lượt 1.534 chiếc và 1.623 chiếc.

Thương hiệu Nhật Bản sở hữu doanh số tốt thứ 3 trong nhóm là Mitsubishi với duy nhất mẫu xe Attrage đạt sản lượng bán hàng 5.050 chiếc, chiếm 4,2% thị phần. Suzuki có 2 mẫu xe song tổng doanh số chỉ đạt vỏn vẹn 438 chiếc, giữ 0,4% thị phần chia cho cả Swift và Ciaz.

Hyundai và Kia là 2 thương hiệu luôn tích cực trong cuộc chạy đua về thiết kế và công nghệ khi các sản phẩm của 2 hãng xe này liên tục được làm mới, bổ sung thêm các tiện nghi hiện đại.

Bên cạnh đó, cả Hyundai và Kia đều đang được lắp ráp trong nước bởi các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn trong nước. Nhờ vậy, giá thành được kéo xuống thấp hơn so với các thương hiệu Nhật Bản thường được nhập khẩu từ các nước thứ 3. Đối với những người dùng, xe ôtô Hàn Quốc đang đáp ứng được hàng loạt tiêu chí về thiết kế hiện đại, nhiều công nghệ đi kèm theo mức giá hấp dẫn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn