MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Các hãng xe cho hàng nghìn nhân viên nghỉ việc tạm thời

Chân Anh (Theo Reuters) LDO | 09/04/2020 08:26

Hàng nghìn nhân viên làm việc tại các hãng sản xuất ôtô lớn trên thế giới đang rơi vào tính trạng mất việc làm do những tác động tiêu cực từ dịch COVID-19.

Nhu cầu mua xe hơi giảm sâu đang khiến tỷ lệ tồn kho của các hãng xe tăng cao. Nhiều hãng đang phải đối diện với thách thức: giảm giá xe, chịu tổn thất doanh số hoặc phải cắt giảm nhân công, thậm chí dừng sản xuất. Ảnh: ST

Mới đây, Toyota Motor Corp cho biết có kế hoạch mở lại các nhà máy ôtô Bắc Mỹ vào ngày 4.5 và theo đó, kéo dài thời gian ngừng hoạt động thêm hai tuần nữa.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cho rằng tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp cùng với việc nhu cầu phương tiện của người dân giảm khiến tất cả các nhà máy sản xuất ôtô và linh kiện tại Canada, Mexico và Mỹ phải kéo dài thời gian tạm ngừng hoạt động.

Toyota không cho các nhân viên nghỉ phép trực tiếp. Theo đó, hãng này đã yêu cầu nhân viên làm việc theo giờ nghỉ phép 2 ngày với thời gian gia hạn là 10 ngày nghỉ hoặc họ có thể đi làm nhưng không được trả lương nếu không có tích lũy phép.

5.000 nhân viên làm việc tại Toyota được cung cấp bởi các cơ quan bên ngoài. Hiện, Toyota đang gửi trả lại lượng nhân viên này về với các cơ quan trước đó.

Tương tự, hôm 6.4, đại diện của Honda, hãng xe hiện có 18.400 công nhân làm việc tại các nhà máy ở Alabama, Indiana và Ohio, thông tin, hãng xe sẽ đảm bảo mức lương cho đến ngày 12.4 trong khi đã dừng sản xuất ở các nhà máy địa phương từ 23.3 Các nhà máy bị ảnh hưởng dự kiến đóng cửa đến ngày 1.5.

Nissan cũng đã cho khoảng 10.000 công nhân làm việc theo giờ tại Mỹ tạm thời nghỉ phép kể từ ngày 6.4. Các nhà máy của Nissan tại Mỹ đã đóng cửa từ 20.3, vốn quyết định mở cửa trở lại từ 6.4, nhưng phải lùi lại tới cuối tháng 4 do dịch bệnh vẫn lan rộng.

Cùng với đó, Fiat Chrysler Automenses NV đã kéo dài việc đóng cửa các nhà máy ở Mỹ và Canada cho đến ngày 4.5.

Các nhà sản xuất ôtô đang phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể về doanh số tại Mỹ, thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới, sau khi một số bang cấm các đại lý bán xe mới trong khi các đơn đặt hàng tại nhà  vẫn đang diễn ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn