MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thị trường ôtô cũ được một số salon nhận định sẽ chỉ sôi động hơn trong 3 tháng cuối năm. Ảnh: Lâm Anh

Các hãng xe liên tục đổi khuyến mại, giá ôtô cũ lại thêm biến động

LÂM ANH LDO | 10/07/2023 11:25

Bước sang tháng 7, các hãng xe ôtô tại Việt Nam đã có sự thay đổi về chính sách giá cũng như ưu đãi cho các mẫu xe ôtô mới đang được giảm 50% phí trước bạ từ Chính phủ. Việc giá xe mới cùng chính sách ưu đãi từng mẫu xe lại có thay đổi đã tiếp tục ảnh hưởng tới thị trường xe ôtô cũ.

Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ được áp dụng, nhiều đại lí, doanh nghiệp cũng tiếp tục áp dụng hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ cho khách hàng, tùy vào thương hiệu và mẫu xe. Như vậy nhiều khách hàng mua xe trong khoảng thời gian này hoàn toàn được miễn phí 100% mức thu lệ phí trước bạ, thậm chí có mẫu nhận được ưu đãi tới 150% phí trước bạ, chưa kể thêm quà hay phụ kiện cho xe.

Tuy nhiên, cũng có một số mẫu xe sau khi được áp dụng chính sách ưu đãi phí trước bạ đã được đại lí giảm bớt các ưu đãi so với thời điểm tháng 6. Điều này khiến mức giá bán tại thị trường xe ôtô mới tiếp tục có nhiều thay đổi.

Chính từ những biến động của giá xe mới, người kinh doanh xe tô cũ đứng ngồi không yên. Anh Nguyễn Trọng Giáp - chủ một salon kinh doanh ôtô cũ tại TP. Thủ Đức cho hay, việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ôtô mới khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe đã có lượng hàng tồn từ các tháng trước tiếp tục gặp khó.

Việc giá lăn bánh xe mới giảm tương ứng từ 5-6% sẽ kéo giá xe cũ, xe lướt giảm theo. Hơn nữa, thời điểm này, đối với một số mẫu xe mới nhiều đại lí đã mạnh tay giảm giá đến hàng trăm triệu đồng. Không chỉ vậy, để kích cầu doanh số, đại lí còn kèm theo hàng loạt khuyến mại thì với những salon kinh doanh xe lướt muốn bán được buộc phải chấp nhận cắt lỗ.

"Mức giá giao dịch của các mẫu xe lướt đi ít thường chỉ chênh lệch với giá xe mới khoảng 100-200 triệu đồng, tùy vào từng dòng xe. Thế nhưng những chính sách ưu đãi của xe mới hiện nay có khi lên tới hàng trăm triệu, khiến xe cũ buộc phải hạ giá"- anh Giáp cho hay.

Giá lăn bánh xe mới giảm kéo giá ôtô cũ cũng giảm theo. Ảnh: Lâm Anh

Bên cạnh đó, việc cập nhật giá thị trường và các chính sách giảm giá của hãng cùng các đại lí cũng trở thành việc làm hằng ngày đối với các salon. Nếu không kịp cập nhật thông tin mới nhất, rất có thể chủ salon sẽ đưa ra mức định giá không chính xác khi thu mua hoặc chào bán các sản phẩm xe ôtô đã qua sử dụng.

"Gần như mỗi ngày tôi đều yêu cầu nhân viên thực hiện rà soát lại các chính sách giá xe mới của các dòng xe mà salon thường xuyên kinh doanh mua bán để không bị trượt thông tin. Nếu không nắm được biến động giá thì hoàn toàn có thể vừa mua đã lỗ ngay"- anh Trung Tính, giám đốc kinh doanh một salon ôtô cũ tại TP Hồ Chí Minh cho hay.

Còn theo chị Bùi Như Quỳnh - giám đốc kinh doanh 1 salon tại TP Hồ Chí Minh, có những khách hàng dù đã đặt cọc mua xe cũ, nhưng khi chính sách giảm lệ phí trước bạ cho xe mới lắp ráp trong nước được công bố, khách hàng đã hủy, thậm chí là bỏ cọc để mua xe mới.

Nhiều cơ sở kinh doanh xe cũ cũng cho hay, thị trường xe ôtô cũ vốn dĩ hoàn toàn phụ thuộc vào giá trị của xe mới, đặc biệt là đối với xe lắp ráp trong nước bởi 3 năm gần đây đã có 3 lần giảm 50% lệ phí trước bạ nên đã kéo giá bán xe cũ xuống thấp. Thời điểm này, nhiều salon ôtô cũ đều lựa chọn giảm nhập xe để kiểm soát lượng hàng tồn bởi giá cả biến động theo ngày.

Nhiều cơ sở kinh doanh xe ôtô cũ nhận định thị trường xe đã qua sử dụng có thể sẽ chỉ sôi động hơn trong 3 tháng cuối năm, còn trong quý III nhiều khả năng thị trường tiếp tục ảm đạm do nhu cầu yếu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn