MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện nay có nhiều loại hộp số tự động hoặc công nghệ bàn đạp kép được sử dụng trên xe ôtô. Ảnh: Lâm Anh.

Các loại hộp số tự động phổ biến được trang bị trên xe ôtô

LÂM ANH LDO | 14/12/2021 16:30

Hiện nay có nhiều loại hộp số tự động hoặc công nghệ bàn đạp kép được sử dụng phổ biến trên các mẫu xe ôtô. Mỗi loại có những ưu điểm khác nhau, phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Hộp số tự động truyền thống (AT)

Hộp số tự động AT là hộp số phổ biến nhất ở thời điểm hiện tại. Không giống như hộp số sàn, hộp số AT không sử dụng ly hợp để sang số. Thay vào đó, khớp nối chất lỏng thủy lực hoặc bộ biến mô thực hiện công việc này. Nó kết nối với bộ điều khiển điện tử của động cơ, cho phép điều khiển xe chính xác.

Hộp số sàn tự động (AMT)

Hộp số sàn tự động, còn được gọi là hộp số AMT là một hệ thống truyền dẫn bán tự động. Hộp số này phổ biến trên các dòng xe sedan/hatchback dưới 4m và chủ yếu là các mẫu xe đến từ châu Âu.

Xe không có bàn đạp ly hợp (chân côn), cần sang số không phải R-1-2-3... mà vẻ ngoài giống cần số tự động. Thời điểm sang số không phải do tài xế quyết định mà do xe tính toán và tự lựa chọn thời điểm thích hợp. Khi thấy vòng tua máy và tốc độ đủ để chuyển số, máy tính điều khiển tự động ngắt ly hợp sau đó sang số và cuối cùng là kết nối ly hợp trở lại.

Hộp số tự động vô cấp (CVT)

Hộp số tự động vô cấp (CVT) là một dạng khác của hộp số tự động. Công nghệ này sử dụng dây đai hoặc ròng rọc thay vì bánh răng thép truyền thống. Nó cung cấp khả năng chuyển số liền mạch với nhiều tỷ số khác nhau, phụ thuộc vào vòng tua máy.

Hộp số CVT tập trung vào cải thiện hiệu suất nhiên liệu và khả năng tăng tốc liền mạch. Tuy nhiên, hộp số CVT có tiếng ồn lớn hơn so với các loại hộp số khác.

Hộp số ly hợp kép (DCT)

Hộp số ly hợp kép (DCT), là sự kết hợp giữa hộp số sàn và tự động. Nó không có bộ chuyển đổi mô-men xoắn như hộp số tự động truyền thống. Công nghệ này sử dụng hai trục riêng biệt để thay đổi bánh răng, một cho số lẻ và một cho các bánh răng số chẵn.

Cả hai trục đều có ly hợp riêng giúp việc chuyển sang các số cao và thấp diễn ra liền mạch nhưng hạn chế là ồn và đôi khi bị cứng khi chuyển số. DCT có hai loại truyền động là truyền động khô và truyền động ướt. Với một hệ thống truyền động khô, người lái xe không cần thay dầu hộp số.

Hộp số sang số trực tiếp (DSG)

Hộp số sang số trực tiếp gần giống như hộp số DCT. Hệ truyền động này giúp chuyển số nhanh và tăng tốc mượt mà hơn so với các kiểu truyền thống. Ưu điểm loại hộp số này là tăng tốc nhanh hơn so với hộp số thường, chuyển số mượt mà, khả năng tăng tốc và mức tiêu hao nhiên liệu tương tự hộp số tự động truyền thống.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn