MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cần được ưu tiên giảm lệ phí trước bạ cho ôtô điện

Anh Tuấn LDO | 21/06/2021 11:57

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của các bộ ngành chức năng về các chính sách ưu đãi thuế đối với ôtô điện chạy pin. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc ưu đãi thuế, phí cho ôtô điện là cần thiết, góp phần bảo vệ môi trường.

Cần "cú hích" phát triển ôtô điện

Trao đổi với Lao Động, ông Trương Đăng Tân - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe quốc tế - cho biết, hiện nay, chi phí sản xuất xe điện cao hơn xe xăng; nếu không có ưu đãi về cơ chế, chính sách rất khó phát triển xe điện ở Việt Nam. Với doanh nghiệp - nếu không có lãi, họ sẽ không mặn mà đầu tư, sản xuất hoặc nhập khẩu các dòng xe thân thiện với môi trường.

Theo ông Tân, các quốc gia trên thế giới hiện có xu hướng hạn chế, hoặc loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, đồng thời khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Trong đó, Singapore có kế hoạch loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040. Đồng thời, khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch như hỗ trợ mức phí đăng ký lên tới 20.000 đô la Singapore; tăng đầu tư xây dựng các trạm sạc điện lên 28.000 trạm vào năm 2030.

Ông Tân dẫn số liệu của hãng tư vấn Wood MacKenzie cho rằng, đến năm 2035, cứ 9 xe ôtô bán ra sẽ có 1 xe ôtô điện, nâng tổng số xe ôtô điện lên con số 125 triệu xe.

Tổ chức Bloomberg New Energy Finance cũng đưa ra dự báo đến năm 2022, xe ôtô điện sẽ rẻ bằng xe chạy xăng, khi ấy thị trường và doanh số xe ôtô điện sẽ càng tăng mạnh hơn nữa.

Theo ông Tân, ở Việt Nam, xe ôtô điện chạy bằng pin chiếm tỉ lệ rất nhỏ và hiện chỉ có Công ty sản xuất và kinh doanh Vinfast (Vinfast) thuộc Tập đoàn Vingroup đầu tư sản xuất xe ôtô điện. Chính vì vậy, để khuyến khích phát triển ôtô điện thì cần "cú hích" lớn về chính sách và cơ chế.

Chuyên gia cho rằng, ôtô điện cần được ưu đãi về thuế, phí. Ảnh minh họa: Vinh Anh

"Tôi cho rằng, Nhà nước cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho ôtô điện, để các nhà đầu tư sớm có kế hoạch phát triển dòng phương tiện này theo hướng chuẩn hóa hệ thống nhận diện.

Cùng với đó, cần có chính sách ưu đãi về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ cho ôtô điện. Việc ưu đãi thuế phí cho xe điện sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước, giúp giảm giá thành cho người dân" - ông Tân cho hay

Giảm lệ phí trước bạ cho ôtô điện cần được ưu tiên

Góp ý về chính sách cho ôtô điện, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, rất ủng hộ chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe ôtô chạy điện và pin.

Đây là chính sách rất cần thiết để thúc đẩy việc sử dụng xe ôtô chạy pin, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nhiều tiềm năng này tại Việt Nam.

Về lộ trình và cách thức ban hành, VCCI đề nghị chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với những dòng xe ôtô chạy điện và pin cần được ban hành nhanh chóng, triển khai được ngay trên thực tế để phát huy hiệu quả tốt nhất của chính sách, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Với lệ phí trước bạ, VCCI cho rằng, cần ưu tiên đưa dự thảo sửa đổi Nghị định về lệ phí trước bạ vào chương trình xây dựng pháp luật của Chính phủ sớm nhất.

Với thuế tiêu thụ đặc biệt, VCCI đề nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết thí điểm miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô chạy bằng pin trong thời gian nhất định thay vì chờ sửa tổng thể Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bởi vì quy trình sửa đổi một đạo luật thuế như Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều ngành khác nhau, lộ trình 2 kỳ họp sẽ mất rất nhiều thời gian. Nếu quá chậm sẽ bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy lĩnh vực ưu tiên phát triển.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn