MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Kết nối giao thương, đánh thức tiềm năng khu vực

Minh Quang LDO | 06/09/2018 15:18

Ngày 2.9, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mở ra cơ hội đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế-xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Vượt khó hoàn thành công trình

Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, do Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và cũng là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở miền Trung được hoàn thành và đưa vào khai thác sau 5 năm thi công.

Khởi công ngày 19.5.2013, Dự án được triển khai đầu tư trong giai đoạn kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn, đã tác động lớn đến việc bố trí nguồn vốn đối ứng; công tác GPMB thường xuyên gặp trở ngại và kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, nhà thầu phải thi công các hạng mục công trình trong điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, thời tiết khắc nghiệt của khu vực miền Trung. 

Với chiều dài gần 140km, đi qua 3 tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h). Trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác, tốc độ lưu thông 90 – 100km/h.

Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng thi công chính rất lớn, bao gồm 107 cầu (tổng chiều dài 10.258m); trong đó có 04 cầu lớn vượt sông: Cầu Kỳ Lam, cầu Chiêm Sơn, cầu Trà Bồng, cầu Trà Khúc (tổng chiều dài 2.665m) và 103 cầu trung và cầu nhỏ; 01 hầm xuyên núi; 08 nút giao lập thể và 01 nút giao bằng… Khối lượng đất đá đào đắp lên đến 26,6 triệu m3; trên 1,8 triệu m3 cấp phối đá dăm; 1,5 triệu tấn bê tông nhựa các loại; 2.700 phiến dầm cầu bê tông và 130.000m cọc khoan nhồi. Ngoài ra, còn thi công 228 đường ngang, đường gom…

Để phục vụ thi công, tổng diện tích đất phải thu hồi 1.180ha, với hơn 18.550 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.956 hộ gia đình với việc bố trí 2.797 lô đất; di dời 175 công trình công cộng.

Được kỳ vọng là công trình điển hình, làm mẫu cho toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ được triển khai trong thời gian tới, trong suốt thời gian thi công các hạng mục được kiểm soát bởi hệ thống quản lý chất lượng theo Khung tiêu chuẩn khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu của Dự án, được Bộ GTVT phê duyệt và chịu sự nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng.

Thúc đẩy giao thương, tạo sức sống cho “khúc ruột” miền Trung

Theo VEC, việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các KCN của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Cụ thể, thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ còn hơn 1 giờ, rút ngắn được 2 giờ so với lưu thông trên QL1. Tuyến cao tốc này còn được kỳ vọng tạo cơ hội cho các tỉnh Trung Trung Bộ phát triển đột phá, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các KCN, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển miền Trung. 

Không chỉ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh-quốc phòng, tuyến cao tốc còn góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông – Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Đặc biệt, tuyến này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu TNGT, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với QL1A và đường Hồ Chí Minh đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Việc đưa vào khai thác tuyến này đã nâng tổng chiều dài đường cao tốc VEC đầu tư, quản lý đã lên tới 490km, chiếm trên 65% tổng chiều dài đường bộ cao tốc quốc gia. Điều này góp phần khẳng định vị thế tiên phong và vai trò nòng cốt, số một của VEC trong chiến lược đầu tư phát triển, vận hành khai thác hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia.

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km; trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỉ đồng). 

Ngày 02.8.2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) của Dự án đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Sau 1 năm vận hành, tuyến đã phục vụ 720.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt (chưa kể 23.500 lượt phương tiện miễn phí). 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn