MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

CEO Toyota tiết lộ chiến lược phát triển các dòng xe điện

Quý An (Theo wall street journal) LDO | 23/10/2022 15:39
Trả lời báo chí, ông Akio Toyoda, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hãng xe Toyota đã tiết lộ chiến lược phát triển các dòng xe điện trên thị trường.

Theo đó, hãng xe đến từ Nhật Bản vẫn sẽ tập trung phát triển các dòng xe điện như dòng hybrid và plug-in hybrid nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Toyota sẽ có khả năng phục vụ mọi đối tượng khách hàng bất kể dòng xe họ sở hữu. “Không khách hàng nào bị bỏ lại phía sau” – CEO của Toyota khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo hãng xe Nhật Bản, việc chỉ chú tâm vào việc theo đuổi công nghệ xe điện sẽ là cách thức tiếp cận chưa phù hợp với một hãng xe lâu năm, nhiều thị phần trên thế giới như Toyota.

CEO Akio Toyoda, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng xe Toyota. Ảnh The Wall Street Journal
Phát biểu của CEO Akio Toyoda về chiến lược phát triển xảy ra trong bối cảnh, hãng xe Nhật Bản trước đó đã phải đối mặt với áp lực từ phía các cổ đông. Các nhà đầu tư tỏ ra hoài nghi về chiến lược phát triển các dòng xe điện của Toyota, cho rằng đó là nước đi chưa phù hợp cho thương hiệu xe hơi lâu năm của hãng.

Được biết, Toyota là công ty tiên phong giới thiệu công nghệ Hybrid cho xe điện trên thế giới. Xe Hybrid (Hybrid Electric Vehicles – HEV) là một trong những biến thể của xe điện, tận dụng sức mạnh của cả 2 nguồn năng lượng là động cơ đốt trong và động cơ điện. Trong khi đó, xe Plug-in Hybrid (Plug-in Hybrid Electric Vehicles - PHEV) lại là biến thể kết hợp giữa xe điện và xe hybird. Biến thể này cũng sử dụng một động cơ đốt trong và một động cơ điện, nhưng có sự khác biệt ở chỗ động cơ điện có thể sạc ngoài chứ không nằm dưới quyền kiểm soát của hệ thống như Hybrid. Ở thị trường Việt Nam, dòng xe hybrid được đánh giá rất phù hợp ở các đô thị lớn vì giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn rất nhiều trong những trường hợp bị tắc đường.

Ông Toyoda cho biết thêm, xe hybrid như dòng Toyota Prius có thể là lựa chọn ngắn hạn nhằm giảm lượng khí thải từ ống xả, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi tường. Hãng xe Nhật vẫn tự tin về pin nhiên liệu hydro, một công nghệ vẫn đang trong giai đoạn đầu được thương mại hóa.

Trước đó vào năm 2011, trong khi các đối thủ như Nissan và Honda đã đưa ra tầm nhìn về xe điện trong tương lai tại Triển lãm xe hơi Tokyo, ông Toyoda lại bày tỏ quan điểm cá nhân rằng ông “thích mùi xăng” và hy vọng các loại xe chạy bằng động cơ sẽ không bao giờ biến mất. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, hãng xe Toyota cho biết đã đầu tư nhà máy pin trị giá 1,25 tỷ USD nằm ở ở Bắc Carolina (Hoa Kỳ). Hãng cũng có kế hoạch chi tới 35 tỉ USD để phát triển các dòng xe điện đến năm 2030.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn