MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một vụ cháy pin xe điện ở sân bay Sydney (Australia). Ảnh: Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ bang New South Wales

Cháy pin xe điện vẫn là điều hiếm gặp

Quý An (theo ABC news) LDO | 18/09/2023 16:19

Theo công ty nghiên cứu EV Fire Safe, đã có hơn 390 vụ cháy pin xe điện được xác nhận trên toàn thế giới kể từ năm 2010.

Đã có hai vụ cháy trong tuần này ở bang New South Wales (Australia) liên quan đến pin xe điện. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định công nghệ này an toàn nếu được xử lý đúng cách.

Theo Phòng Công nghiệp ôtô Australia, tính đến tháng 7, đã có 130.000 ô tô điện lưu hành ở Australia. Trong đó, 57.000 chiếc được mua trong bảy tháng đầu năm nay.

Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ bang New South Wales (FRNSW) đã ứng phó với 114 vụ cháy pin lithium-ion trong bảy tháng đầu năm – tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Song, không có cơ sở chứng minh số vụ cháy tăng lên là do ô tô điện. Phần lớn các vụ hỏa hoạn là do pin điện thoại di động, xe máy điện và xe đạp điện. Các vụ cháy ô tô điện vẫn không phổ biến.

Theo công ty nghiên cứu EV Fire Safe, đã có hơn 390 vụ cháy pin xe điện được xác nhận trên toàn thế giới kể từ năm 2010.

Chuyên gia Peter Khoury từ NRMA (Hiệp hội Người lái xe và Đường bộ Australia) cho hay, các vụ hỏa hoạn với xe điện là cực kỳ hiếm.

"Có rất ít vụ cháy pin lithium xe điện so với các phương tiện ICE (động cơ đốt trong). Tuy nhiên, đây vẫn là một rủi ro" - ông nói.

Vừa qua, đã có 5 chiếc ôtô bị phá hủy sau khi pin lithium-ion tách ra từ một trong những chiếc xe phát nổ tại Sân bay Sydney.

Cùng ngày, FRNSW cho biết một chiếc xe điện đã bốc cháy sau khi va vào các mảnh vỡ trên đường ở Penrose, vùng cao nguyên phía nam bang New South Wales.

Matthew Priestley - chuyên gia về kỹ thuật xe điện của Đại học New South Wales - nhận định: Mặc dù mức độ sử dụng xe điện ngày càng tăng nhưng số vụ cháy liên quan đến pin xe điện tăng lên không tăng đáng kể.

Ông đánh giá, các vấn đề thường phát sinh khi hệ thống pin bị hỏng hoặc không được bảo quản đúng cách.

Tiến sĩ Priestley cho biết: “Thách thức là khi những chiếc xe điện này bốc cháy, chúng có thể tạo ra một phạm vi nguy hiểm. Những vụ cháy pin thậm chí có thể tạo ra nguy cơ nổ, thải ra các loại khí và hóa chất rất độc hại”.

Một trong những vấn đề lớn nhất là dập tắt đám cháy khi hệ thống pin xe điện bốc cháy.

Theo tiến sĩ Priestley, khi pin xe điện vượt quá ngưỡng nhiệt độ nhất định, nó sẽ tạo ra ngọn lửa tự duy trì theo kiểu "lăn cầu tuyết".

Ông nói: “Sẽ không thể làm gì cho đến khi đưa nhiệt độ pin xuống dưới ngưỡng quy định. Nếu không kịp dập, pin xe điện sẽ cháy cho đến khi hết năng lượng".

Vị chuyên gia cũng cho hay, điều quan trọng là chủ sở hữu xe điện phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng xe. Hầu hết mẫu xe đều có ứng dụng di động giúp phát hiện vấn đề tiềm ẩn với hệ thống pin xe điện.

Thiết bị sạc chỉ nên được lắp đặt bởi chuyên gia có trình độ, chỉ sử dụng dây nối dài và ổ cắm điện tương thích với xe điện.

Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ bang New South Wales kêu gọi người lái xe điện nên đảm bảo tắt các thiết bị điện khi rời khỏi xe.

Ngoài ra, nên thận trọng với các mẫu xe điện từng xảy ra va chạm hoặc dính sự cố hỏa hoạn. Pin xe điện hỏng có thể bốc cháy vài ngày hoặc thậm chí vài tuần sau sự cố. Những chiếc xe điện này phải được giữ ở khu vực thoáng đãng, cách các phương tiện hoặc tòa nhà ít nhất 15 mét.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn