MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chi phí cho vòng đời ôtô điện tiết kiệm hơn xe xăng như thế nào?

Quý An (theo CNBC) LDO | 25/04/2023 06:23
Doanh số bán xe điện đã sẵn sàng để bùng nổ, được thúc đẩy bởi các yếu tố như chính sách, tiến bộ công nghệ và môi trường.

Đến thời điểm đó, ít nhất 41% người Mỹ có khả năng sẽ mua một chiếc xe điện làm phương tiện tiếp theo của họ - theo một cuộc thăm dò gần đây của Đại học Chicago và hãng tin AP.

Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng coi chi phí cao là một yếu tố ngăn cản, với 60% số người được hỏi cho rằng đó là “lý do chính” khiến họ không mua xe điện.

Hầu hết các xe điện mới đều là những mẫu xe hạng sang với giá bán trung bình hơn 61.000 USD - cao hơn khoảng 12.000 USD so với mức trung bình của ngành ôtô.

Nhưng chi phí này không nói lên toàn bộ vấn đề.

Trong nhiều trường hợp, xe điện có thể là một thỏa thuận tài chính tốt hơn cho người mua trong thời gian dài so với các loại xe chỉ sử dụng xăng nếu tính đến các chi phí định kỳ như bảo trì, sửa chữa và nhiên liệu.

Các chuyên gia cho biết, những chi phí này có xu hướng thấp hơn đối với xe điện, làm túi tiền của khách hàng dịu đi so với xe xăng.

Theo một nghiên cứu của Consumer Reports từ năm 2020, chủ sở hữu tiết kiệm được 6.000 - 10.000 USD trong suốt vòng đời của hầu hết các loại xe điện so với xe xăng.

Chris Harto, nhà phân tích chính sách năng lượng và giao thông cấp cao của Consumer Reports, cho hay kể từ khi nghiên cứu được công bố, nhiều xe điện đã được giảm giá thấp hơn xe động cơ đốt trong.

Nghiên cứu cho thấy sở hữu xe điện sẽ giúp gia chủ tiết kiệm chi phí hơn xe xăng (hình minh họa). Ảnh: Xinhua
Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) tại Mỹ được phê duyệt tháng 8 đã gia hạn tín dụng thuế liên bang cho xe điện mới đến năm 2032. Ưu đãi thuế này nhằm mục đích làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn.

Tuy nhiên, xe điện cũng có một số vấn đề bao gồm giá điện và xăng trong khu vực, địa điểm sạc và phạm vi hoạt động

Người tiêu dùng Mỹ có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau như hệ thống của Bộ Năng lượng Mỹ hoặc Trung tâm nghiên cứu xe điện UC Davis để ước tính tổng chi phí sở hữu xe điện và lượng khí thải carbon dựa trên các dòng xe và thói quen đi lại.

Theo dữ liệu của Kelley Blue Book, doanh số bán xe điện chiếm 5,8% trong số gần 14 triệu ôtô mới được bán ở Mỹ vào năm ngoái - tăng từ 3,1% của 2021. Giá của một chiếc ôtô mới trung bình đã tăng gần 5% vào năm 2022 lên 49.507 USD, trong khi giá của một chiếc xe điện trung bình giảm 0,6% xuống còn 61.448 USD.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) thống kê, trên toàn cầu, khoảng 13% ôtô mới được bán vào năm 2022 là xe điện và xe điện đang “ngày càng phổ biến”.

Tuy nhiên, tiết kiệm chi phí không phải là yếu tố duy nhất thúc đẩy việc mua xe điện. Có 35% người Mỹ nói rằng giảm xả khí thải là lý do thứ hai đằng sau việc tiết kiệm tiền xăng. Theo các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts, ôtô điện có tác động khí hậu tổng thể thấp hơn nhiều ngay cả khi tính đến lượng khí thải trong vòng đời.

Cũng theo IEA, xe điện là công nghệ chính để khử cacbon cho giao thông đường bộ.

Phòng thí nghiệm Argonne (thuộc Bộ Năng lượng Mỹ) đánh giá, tổng chi phí sở hữu đối với các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện dự kiến sẽ tiếp tục giảm khi công nghệ pin được cải thiện và có khả năng cạnh tranh về chi phí rộng rãi với các mẫu xe hơi khác trong khoảng 5 năm tới. Nhiều nhà sản xuất xe điện đã giảm giá sản phẩm vào năm 2023. Những chiếc xe điện có giá khoảng 25.000 USD sẽ không còn xa.

Theo một nghiên cứu của Đại học Michigan được công bố vào tháng 1, việc chuyển sang một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu trung bình 55% cho người tiêu dùng trên toàn nước Mỹ. Hơn 90% hộ gia đình cũng sẽ góp phần giảm lượng khí nhà kính.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn