MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Chi phí sản xuất pin xe điện sẽ giảm mạnh trong năm 2024

Văn Thắng LDO | 31/07/2024 15:41

Một thống kê mới nhất cho biết, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) cho xe điện sẽ giảm 51% trong năm 2024 so với 2023.

Theo Bloomberg, chi phí sản xuất pin lithium sắt phosphate (LFP) sẽ giảm 51% trong năm 2024 so với 2023. Đây là hiện thực đã xảy ra tại Trung Quốc, nơi mà pin LFP hiện đang có giá trung bình là khoảng 53 USD/kWh, trong khi trước đây là 95 USD/kWh.

Mức giá pin LFP hạ chóng mặt tại Trung Quốc là vì giá nguyên liệu giảm. Ảnh AFP

Lý do khiến mức giá pin LFP hạ chóng mặt tại Trung Quốc là vì giá nguyên liệu chế tạo cathode (điện cực âm) đã rẻ hơn rất nhiều, dù đây là loại nguyên liệu khá đắt đỏ. Vào đầu năm 2024, điện cực âm pin LFP rẻ hơn 50% so với năm ngoái. Tính tới thời điểm hiện tại, giá thành phần trên chỉ còn bằng 30% so với trước.

Mặt khác, nhu cầu mua xe điện của người dùng đang có dấu hiệu chững lại nên giá thành của loại pin LFP cũng bị tụt giảm. Sau một quãng thời gian tăng trưởng mạnh, hiện tại tốc độ tăng trưởng xe điện toàn cầu đã chậm lại. Hai nhà máy Tesla Gigafactory tại Trung Quốc chỉ vận hành được khoảng 43% công suất vào 2023 so với 51% của 2022.

Chi phí sản xuất xe điện ở Trung Quốc đang giảm mạnh nhờ những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, nguồn nguyên liệu sẵn có và nhân công giá rẻ. Ảnh AFP

Với những dòng xe điện dùng pin LFP tại Trung Quốc, giá bán không có nhiều sự chênh lệch với xe xăng. Tại các khu vực khác trên thế giới, loại pin này ít phổ biến hơn so với lithium-ion hay nickel-mangan-cobalt, nên tạm thời giá xe điện trung bình chưa xuống quá thấp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn