MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe điện ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Chiến lược mở rộng thị trường của xe điện BYD

Trương Hoa LDO | 17/04/2024 16:46

Gã khổng lồ xe điện Trung Quốc BYD đã chấp nhận giảm lợi nhuận trên mỗi xe xuống thấp hơn 8 lần so với đối thủ Tesla, để tăng cường chiếm lĩnh thị trường.

Theo thống kê từ Late Finance, BYD có lợi nhuận ròng trung bình khoảng 1.250 USD/xe. Trong khi đó, Tesla - hãng xe điện hàng đầu của Mỹ - đạt mức cao hơn nhiều với 8.250 USD/xe dựa trên lợi nhuận ròng 14,9 tỉ USD và doanh số bán ra 1,81 triệu xe vào năm 2023. Điều này rõ ràng cho thấy BYD đang theo đuổi thị phần hơn là lợi nhuận.

Các chiến lược thâu tóm thị trường rất phổ biến trong các doanh nghiệp Trung Quốc, nơi cạnh tranh gay gắt dẫn đến tâm lý phải giảm giá thấp hơn đối thủ.

Ví dụ điển hình cho chiến lược này đã từng xuất hiện ở các chương trình chia sẻ xe đạp, giao hàng đồ ăn và các dịch vụ gọi xe. Tất cả ban đầu đều có nhiều đối thủ tham gia. Sau đó các công ty đua nhau thực hiện các chương trình giảm giá và khuyến mãi lớn để giành lấy thị phần.

Với chương trình chia sẻ xe đạp, chiến lược này được áp dụng để giảm đối thủ cạnh tranh xuống chỉ còn hai công ty là Ofo và Mobike. Kết quả là do cạnh tranh không ngừng nghỉ, chính các công ty đã tạo ra một mô hình kinh doanh không có lợi nhuận và hiện không còn tồn tại, mặc dù vẫn còn một số ít các công ty chia sẻ xe đạp.

Tại thị trường ô tô Trung Quốc, xu hướng này trở nên rõ ràng từ năm trước với sự giảm giá lớn từ các thương hiệu. Theo JustAuto, việc có quá nhiều nhà sản xuất và thương hiệu khiến tỉ lệ sản xuất trung bình của các nhà máy chỉ đạt 59%.

Điều này đặt ra một thách thức đối với các nhà sản xuất xe, khi họ cần phải đảm bảo rằng nhà máy của họ hoạt động ở mức công suất tối đa khoảng 70-80% để duy trì sự ổn định và hiệu quả

BYD đã nhanh chóng trở thành biểu tượng trong làng xe điện, ghi nhận doanh số 2.706.075 xe tại Trung Quốc trong năm vừa qua. Tesla theo sau với con số khiêm tốn hơn hẳn với chỉ 603.664 xe. Thậm chí, đến vị trí thứ 10 của công ty Leapmotor, doanh số bán ra chỉ còn 144.155 xe. Điểm mạnh của BYD nằm ở khả năng bán ra số lượng lớn xe với giá cả phải chăng.

Bất chấp mức lợi nhuận trên mỗi xe thấp trong năm 2023, thực tế hãng ghi nhận mức tổng lợi nhuận tăng so với các năm trước đó. Từ cuối năm 2019, dự trữ tiền mặt của BYD đã tăng lên tới tám lần trong khi giai đoạn trước năm 2021, lợi nhuận ròng trên mỗi xe thậm chí còn âm.

Dù lợi nhuận trên mỗi xe trong năm ngoái tương đối thấp, nhưng vẫn nhiều hơn so với mức lợi nhuận 750 USD/xe vào năm 2022.

Từ đầu năm nay, BYD bắt đầu một đợt tấn công mới trong cuộc chiến giá cả và đã chuyển từ chiến lược bán ô tô điện với mức giá tương đương với ô tô sử dụng động cơ đốt trong sang mức giá thấp hơn.

Doanh số bán ra của BYD trong tháng 3 đạt mức cao thứ hai trong lịch sử kinh doanh với 302.459 xe, chỉ sau kỷ lục được thiết lập vào tháng 12. 2023. BYD bán được tổng cộng 302.459 xe trong tháng 12.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn