MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trung Quốc là một trong những quốc gia đi đầu trong việc đưa ra các ưu đãi và thúc đẩy sản xuất xe điện. Ảnh: AFP

Chính sách ưu đãi thuế, phí giúp công nghiệp xe điện bùng nổ ngoạn mục

Anh Vũ LDO | 11/09/2023 12:33

Lợi thế có thể làm giảm tốc độ biến đổi khí hậu, tiềm năng hoàn toàn trung hòa carbon cùng các chính sách ưu đãi thuế, phí đang giúp ngành công nghiệp xe điện bùng nổ ngoạn mục với số lượng xe điện tham gia giao thông tăng lên một cách rõ rệt.

Thị trường xe điện hướng đến 906 tỉ USD

Theo chuyên trang thống kê Statista, doanh thu trên thị trường xe điện toàn thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 561,3 tỉ USD vào năm 2023. Doanh thu dự kiến ​​sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR 2023-2028) là 10,07%, dẫn đến giá trị thị trường dự kiến của ngành công nghiệp này có thể đạt mức 906,7 tỉ USD vào năm 2028.

Ngành giao thông vận tải chịu trách nhiệm cho gần một phần tư tổng lượng khí thải CO2 trên toàn thế giới. Xe điện (EV) có thể làm giảm tốc độ biến đổi khí hậu vì chúng có tiềm năng hoàn toàn trung hòa carbon nếu pin và điện cung cấp năng lượng cho chúng được sản xuất bằng năng lượng tái tạo, theo Statista.

Theo tờ Aljazeera, doanh số bán xe điện (EV) đã tăng gấp ba lần trong 3 năm qua, từ gần 3 triệu ô tô điện mới được bán trên toàn thế giới vào năm 2020 lên 10 triệu vào năm 2022.

Sự phát triển rõ rệt của ngành công nghiệp xe điện có sự góp phần không nhỏ của các chính phủ. Các chính sách của chính phủ và tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn đã giúp đẩy nhanh việc áp dụng ô tô điện. Đến cuối năm 2023, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến khoảng 14 triệu ô tô điện sẽ được bán trong năm nay – tăng 35% so với năm 2022.

Từ góc độ quốc tế, có thể thấy rằng doanh thu lớn nhất sẽ được tạo ra ở Trung Quốc (292,1 tỉ USD vào năm 2023), theo Statista. Trung Quốc chiếm hơn một nửa (58%) tổng số ô tô điện mới được bán trên toàn thế giới.

Theo IEA, trong năm 2022, 5,9 triệu xe điện mới đã được bán tại quốc gia này, tăng hơn 80% so với năm 2021. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đưa ra con số bán hàng thậm chí còn cao hơn ở mức 7 triệu xe. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm BYD (Build Your Dreams) và SAIC-GM-Wuling, đã nỗ lực sản xuất ô tô điện hiệu quả và giá cả phải chăng và hiện là nhà sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn.

Động lực từ biện pháp ưu đãi thuế, phí

Vậy tại sao Trung Quốc lại dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện như vậy? Để trả lời câu hỏi này, phải nhìn vào các chính sách hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc. Quốc gia tỉ dân đã đưa ra những biện pháp ưu đãi cả về thuế, phí cho xe điện và hỗ trợ người dân về mặt kinh tế khi mua xe điện.

Tháng 6.2023, Trung Quốc đã công bố gói giảm thuế trị giá 520 tỉ nhân dân tệ (72,3 tỉ USD) trong vòng 4 năm đối với xe điện: Từ năm 2024 - 2025, nước này sẽ miễn thuế lên tới 30.000 nhân dân tệ/xe (tương đương 4.170 USD); Từ năm 2026 - 2027, mức miễn thuế ở đây sẽ lên tới 15.000 nhân dân tệ/xe (tương đương 2.085 USD).

Không chỉ vậy, người dân Trung Quốc tại một số khu vực cũng được nhận trợ cấp khi mua xe điện. Tại Thượng Hải, người dân mua xe điện sẽ được hưởng trợ cấp 10.000 nhân dân tệ (tương đương 1.500 USD), trong khi ở Bắc Kinh, mức hỗ trợ này có thể lên tới 60.000 nhân dân tệ ở thời điểm trước năm 2022.

Không chỉ Trung Quốc, rất nhiều nước trên thế giới đang áp dụng các chương trình hỗ trợ để đẩy mạnh sử dụng xe điện.

Các sản phẩm xe điện tại Hàn Quốc cũng được quan tâm và nhận chính sách ưu đãi. Ảnh: AFP

Tại Mỹ, người mua xe điện được nhận nhiều ưu đãi khác nhau như gia hạn tín dụng thuế, giảm giá trả trước hay giảm giá bộ sạc xe và chi phí lắp đặt tại nhà. Chính phủ nước này cũng đưa ra giới hạn về giá xe điện và giảm giá xe điện đã qua sử dụng.

Thậm chí, ở Hà Lan, chính phủ nước này đã miễn toàn bộ thuế mua xe và thuế xe cơ giới tới năm 2024 cho các xe chạy hoàn toàn bằng điện. Các doanh nghiệp mua và sử dụng xe điện cũng được hỗ trợ bởi chương trình trợ cấp phương tiện thương mại không phát thải (SEBA). Các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Na Uy cũng đưa ra các ưu đãi miễn thuế cho xe điện và hỗ trợ người dân về kinh tế khi mua và sử dụng loại xe này.

Các nước châu Á cũng không đứng ngoài xu hướng này. Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan hay Indonesia cũng đã đưa ra những chính sách giúp đẩy mạnh việc sử dụng xe điện của người dân.

Ấn Độ đang thực hiện kế hoạch liên bang trị giá 1,3 tỉ USD nhằm khuyến khích sản xuất và giảm giá xe điện cho khách hàng khi nhiều bang đều có chung chính sách như: Miễn thuế đường bộ và phí đăng ký cho xe điện, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện còn 6%, thay vì 30% như với xe chạy xăng, dầu. Thái Lan và Hàn Quốc không chỉ ưu đãi thuế xe điện mà còn dành một phần ngân sách để đầu tư, thúc đẩy các nhà sản xuất xe điện, pin xe điện trong nước.

Người dân khi đi mua xe điện sẽ được hỗ trợ trực tiếp vào giá xe, với mức trợ cấp cao nhất là ở Hàn Quốc (19 triệu won, tương đương 14.000 USD), Indonesia (5.000 USD) và Thái Lan (2.160-4.630 USD). Bên cạnh ưu đãi dành cho ô tô điện, các phương tiện hai bánh sử dụng động cơ điện cũng nhận được ưu đãi đáng kể.

Có thể thấy rõ ràng rằng những chính sách ưu đãi của chính phủ các nước đã góp phần không nhỏ trong việc định hướng tiêu dùng và đẩy mạnh xu hướng sử dụng xe điện trên toàn thế giới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn