MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sạc pin đang là nỗi băn khoăn của nhiều người khi lựa chọn mua xe xanh. Ảnh: Lâm Anh

Chọn xe hybrid hay xe điện, đắn đo của nhiều người khi mua xe xanh

LÂM ANH LDO | 30/01/2024 15:45

Hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã dần hướng đến việc sử dụng các loại phương tiện xanh thay vì sử dụng xe chạy xăng, dầu như trước. Đứng trước sự lựa chọn giữa xe hybrid và xe điện để làm phương tiện di chuyển hàng ngày, nhiều người còn khá đắn đo.

Trước xu hướng chuyển đổi sang các dòng xe xanh, người tiêu dùng Việt khó tránh khỏi việc cân nhắc giữa 2 lựa chọn là xe hybrid và xe điện tại thời điểm này. Anh Võ Hoàng Phú (Quận 6, TPHCM) là 1 trong nhiều người phải đắn đo lựa chọn sau khi đã sở hữu nhiều dòng xe xăng và muốn đổi sang một chiếc xe xanh để trải nghiệm công nghệ mới và đồng thời tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn.

"Xe điện hiện nay chỉ mới có VinFast có trạm sạc, còn các dòng xe khác phải tự sạc tại nhà. Do tôi ở chung cư nên không có cách nào để sạc ở nhà vì hầm để xe không có trạm sạc điện. Nghĩ đến cảnh cứ phải ghé trạm sạc hàng ngày rồi chờ vài giờ mới về nhà nên tôi quyết định lựa chọn xe hybrid" - anh Phú cho hay.

Trong khi đó, anh Huỳnh Thái Lập (Quận 7, TPHCM) lại lựa chọn một chiếc xe điện để kinh doanh dịch vụ bởi những lợi ích về chi phí khi xe điện đang được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ.

"Sau khi tìm hiểu trên nhiều diễn đàn, tôi thấy xe hybrid tuy tiết kiệm nhiên liệu hàng ngày nhưng giá lăn bánh ban đầu của dòng xe này luôn cao hơn các dòng xe khác nên tôi lựa chọn mua xe điện" - anh Lập nói.

Quãng đường di chuyển không quá dài, trong khi hệ thống trạm sạc còn hạn chế là điểm yếu của xe điện. Ảnh: Lâm Anh

Ông Lê Việt - một chủ salon ôtô lâu năm tại Hà Nội nhận định, xe hybrid được xem là bước chuyển tiếp từ xe động cơ đốt trong lên xe điện, tích hợp ưu điểm của cả xe xăng và xe điện khi vận hành êm ái mà tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải so với xe xăng.

"Đặt bản thân là người tiêu dùng thì thời điểm này tôi thấy xe hybrid có được sự thuận tiện, phù hợp với tình hình giao thông trong khi vẫn có thể mang lại trải nghiệm cơ bản với dòng xe điện hóa.

Tuy nhiên, bên cạnh các yêu cầu bảo dưỡng tương tự như ôtô truyền thống, người dùng xe hybrid phải chú ý việc bảo dưỡng và sử dụng pin đúng cách. Trong trường hợp pin bị hỏng hay hết hạn sử dụng phải thay mới với chi phí cả trăm triệu đồng" - ông Việt cho hay.

Ông Nguyễn Văn Giáp - chủ salon ôtô cũ tại TPHCM cho hay, chi phí vận hành và bảo dưỡng cho một chiếc xe điện thấp hơn hẳn so với xe xăng.

"Đối với những khách hàng có nhu cầu sử dụng xe để kinh doanh dịch vụ, để việc tiết kiệm chi phí nhiên liệu và sửa chữa, tôi đề xuất khách mua xe điện. Còn với khách hàng sử dụng xe để phục vụ nhu cầu di chuyển thường ngày, hay phải đi tỉnh thì tôi vẫn đánh giá cao xe hybrid vì tính tiện dụng vừa chạy pin vừa có thể đổ xăng khi cần" - ông Giáp chia sẻ.

Xe ôtô hybrid là loại xe sử dụng đồng thời cả động cơ đốt trong và động cơ điện. Xe hybrid mới phổ biến ở Việt Nam 2 năm trở lại đây, nhưng năm vừa qua đã có hàng loạt mẫu mã mới từ đa dạng các hãng.

Cấu tạo xe hybrid tương tự như xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng có thêm một động cơ điện để chia sẻ nhiệm vụ dẫn động hoặc hỗ trợ động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, xe hybrid cũng không cần hạ tầng trạm sạc phức tạp và quãng đường di chuyển như xe điện. Các loại xe hybrid sạc ngoài (PHEV) có thể dùng trạm sạc nhưng cũng có thể chỉ cần sạc cá nhân và thời gian sạc không lâu như xe điện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn