MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cơ hội tỏa sáng của xe điện Nhật Bản tại triển lãm Thượng Hải

Quý An (theo Bloomberg) LDO | 18/04/2023 15:36

Các hãng ôtô như Toyota, Honda, Nissan sẽ tập trung quảng bá các mẫu xe điện tại triển lãm ôtô Thượng Hải.

Đối với các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản đang tụt hậu so với các đối thủ đồng hương trên thị trường xe điện Trung Quốc, triển lãm ôtô Thượng Hải năm nay là nơi lý tưởng để tái thiết lại sự hiện diện của các thương hiệu. Tuy nhiên, để vượt qua các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc ngay trên sân nhà sẽ không phải điều dễ dàng.

Các tên tuổi quốc tế từ Volkswagen đến Ford dự kiến ra mắt một loạt ý tưởng mới trong suốt triển lãm - bắt đầu từ 18.4 đến 27.4. Trọng tâm sẽ là những sản phẩm xe điện tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Trong khi doanh số bán hàng tại Trung Quốc tăng đều đặn đối với Tesla và BYD, doanh số của Toyota, Honda và Nissan đã chững lại trong những năm gần đây hoặc bắt đầu trượt dốc.

Mẫu xe điện bZ4X của Toyota. Ảnh: Xinhua

Trong lịch sử, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản có gian hàng quy mô nhất tại các sự kiện lớn. Tuy nhiên, triển lãm xe tại Bangkok (Thái Lan) vừa qua là ngoại lệ.

Nhà phân tích Koji Endo của SBI Securities kể lại: “Gian hàng lớn nhất là BYD, không phải Toyota”.

Tuy nhiên, nhà phân tích Tatsuo Yoshida của Bloomberg Intelligence lại có một chút lạc quan. Ông cho biết, Toyota, Honda và Nissan sẽ tập trung vào xe chạy bằng pin ở triển lãm Thượng Hải năm nay. Phiên bản thứ ba của dòng bZ của Toyota, e:NS2 và e:NP2 của Honda sẽ là trung tâm.

“Các nhà sản xuất ôtô sẽ không chỉ tập trung vào các mẫu xe trong tương lai, mà họ cũng sẽ tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng của các mẫu xe hiện tại” – Endo nói.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Toyota Koji Sato đã tiết lộ kế hoạch phát hành 10 mẫu xe điện mới vào năm 2026, bao gồm hai chiếc được sản xuất tại Trung Quốc vào năm 2024. Doanh số bán hàng của Toyota tại Trung Quốc vào năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau một thập kỷ, trong khi doanh số của Honda và Nissan cũng chịu số phận tương tự trong ít nhất hai năm. Khi Nissan công bố nỗ lực mở rộng xe điện tại các thị trường cốt lõi của mình, hãng đã nâng cao mục tiêu điện khí hóa ở tất cả thị trường trừ Trung Quốc - nơi các thương hiệu địa phương đang “dẫn đầu” và có lợi thế khác biệt trong việc mua chất bán dẫn, pin và kim loại quý như đồng và lithium.

Trong khi đó, các bộ trưởng năng lượng và môi trường của G7 đã gặp nhau vào cuối tuần qua tại Sapporo (Nhật Bản) để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G7 hàng năm mà Thủ tướng Fumio Kishida sẽ chủ trì vào tháng tới tại Hiroshima.

Nhóm sẽ bàn luận về việc giảm ít nhất 50% lượng khí thải từ phương tiện giao thông trước năm 2035, nhưng lại bế tắc trong việc đưa ra cam kết chung để cắt giảm khí nhà kính hoặc loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch để chống lại các tác động ngày càng tồi tệ của biến đổi khí hậu.

Các bộ trưởng đã đề cập đến tiềm năng của hydro, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp trong việc phát triển ôtô chạy pin và xe plug-in hybrid. Đây là thông điệp mà Toyota nên lắng nghe khi xem xét chiến lược tiếp cận đa chiều.

Toyota có kế hoạch bán 1,5 triệu xe điện hàng năm vào năm 2026, nhưng sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào các loại xe hybrid và plug-in hybrid để giảm một nửa lượng khí thải vào năm 2035. Vào tháng 12.2021, Toyota đã cam kết sẽ bán 3,5 triệu xe điện hàng năm vào năm 2030, dù số ôtô điện chỉ chiếm 16.000 trong số 9,5 triệu xe mà công ty đã bán trên toàn thế giới tính đến tháng 3.2022.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn