MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chuyên gia cho rằng, không thể đánh đồng kỳ hạn bảo hành và chu kỳ đăng kiểm ôtô. Ảnh: Anh Tuấn

Có nên lấy thời gian bảo hành để tính chu kỳ đăng kiểm?

Anh Tuấn LDO | 23/03/2023 15:30

Nhiều người đặt câu hỏi ôtô mới mua được bảo dưỡng tốt, bảo hành những 5 năm, vì sao không lấy thời gian bảo hành quy đổi thành quãng thời gian tính chu kỳ đăng kiểm lần đầu? Chuyên gia đã có giải đáp về vấn đề này.

Ông Nguyễn Thế Vinh - Giám đốc đại lý VinFast Thăng Long (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, mặc dù có một số điểm tương đồng về tiêu chuẩn kỹ thuật giữa bảo hành xe và đăng kiểm xe, chẳng hạn như hệ thống đèn, hệ thống phanh, hệ thống lái...

Tuy nhiên, không thể đánh đồng kỳ hạn bảo hành và chu kỳ đăng kiểm ôtô. Bởi, việc bảo hành không cam kết về yếu tố bảo vệ môi trường và an toàn kỹ thuật mà chỉ cam kết về yếu tố chất lượng kỹ thuật có ràng buộc người dùng.

Bên cạnh đó, thời hạn bảo hành của các hãng xe là khác nhau tùy từng khu vực thị trường và quốc gia, thậm chí chính sách hậu mãi bằng gói bảo hành 1 - 2 năm cũng được áp dụng, tùy thời điểm để kích cầu.

Theo ông Nguyễn Thế Vinh, về phương diện kỹ thuật - cơ sở vật chất hiện có tại đại lý 3S của ông chỉ còn thiếu mỗi máy đo khí thải là đủ trang thiết bị giống như một trạm đăng kiểm.

Tuy nhiên, ông Vinh cho biết, theo quan điểm cá nhân thì hiện tại các cơ sở bảo hành bảo dưỡng, dù đạt chuẩn 3S trở lên, cũng không muốn kiêm thêm việc đăng kiểm.

Theo quy định hiện hành (Điều 4 Nghị định 116/2017) thời hạn bảo hành xe ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu tại Việt Nam, như sau: "Đối với ôtô chưa qua sử dụng, thời hạn bảo hành tối thiểu của ô tô con là 3 năm hoặc 100.000 km, với ôtô khách tối thiểu 2 năm hoặc 50.000 km và tối thiểu 1 năm hoặc 30.000 km đối với các loại ôtô còn lại tùy theo điều kiện nào đến trước".

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng đều áp dụng mức bảo hành là 3 năm hoặc 100.000 km.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn