MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Có nên mua ôtô cũ đã lăn bánh trên 3 năm?

TRẦN KHANH LDO | 07/03/2020 08:29
Hiện nay, cùng với sự tăng trưởng chóng mặt của các mẫu xe mới, thị trường ôtô cũ tại Việt Nam cũng đang ngày càng sôi động với số lượng giao dịch tăng liên tục. Bên cạnh những ưu điểm khi mua xe cũ, cũng còn khá nhiều bất cập mà bạn phải cân nhắc và tìm hiểu.

Khi mua xe ôtô cũ, số tiền bạn bỏ ra sẽ thấp hơn so với việc đầu tư một chiếc ôtô mới. Bởi qua thời gian sử dụng, giá trị khấu hao của xe sẽ giảm dần. Đồng thời, các khoản thuế và phí khi mua xe cũ cũng thấp hơn nhiều so với khi bạn mua một chiếc xe mới. 

Theo một số chủ cửa hàng kinh doanh ôtô đã qua sử dụng, những chiếc xe cũ có tuổi đời khoảng 3 năm được mua bán nhiều nhất và chúng cũng có thời gian nằm lại showroom ngắn nhất. Bởi khách hàng cho rằng, xe đã sử dụng 3 năm chất lượng còn khá tốt, có thể tiết kiệm được 20-25% so với mua xe mới.

Ngoài ra, chu kỳ bảo dưỡng, thay thế phụ tùng tại thời điểm năm thứ 3 vẫn ở mức an toàn, máy móc ổn định, các linh kiện khác còn trong tình trạng tốt. Nếu có thay phụ tùng, cùng lắm cũng chỉ thay thế 4 chiếc lốp theo xe.

Bên cạnh những ưu điểm kể trên, việc mua xe ôtô cũ cũng có thể khiến khách hàng gặp rủi ro cao. Đầu tiên, bạn có thể bị chủ xe “qua mặt” bằng việc che giấu các hỏng hóc do tai nạn, thay phụ tùng kém chất lượng, hoặc bị thuỷ kích.

Hơn nữa, mua xe cũ nghĩa là bạn chấp nhận xe đã hết hạn bảo hành và có thể gặp rủi ro khi linh kiện bắt đầu gặp trục trặc. Nếu đời xe quá cũ thì việc tìm phụ tùng thay thế cũng sẽ rất khó khăn và tốn kém. Vì vậy, bạn cần xem kỹ nguồn gốc phương tiện cũng như có kiến thức về xe cũ để tránh rơi vào trường hợp mất tiền oan.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, tỉ lệ hỏng hóc còn phụ thuộc vào chất lượng từng hãng xe và cách sử dụng của chủ cũ. Tại Việt Nam, các mẫu xe mang thương hiệu Nhật Bản  được đánh giá là còn giữ chất lượng tốt nhất với mức giá hợp lý.

Tuy nhiên, khách hàng chớ ham rẻ mà chọn mua những chiếc Sedan hay SUV hạng sang đã sử dụng trên 10 năm, bởi linh kiện thay thế rất đắt và phải đặt hàng trước mới có. Mặt khác, chi phí bảo dưỡng cao gấp 2-3 lần xe bình dân, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình từ 15-20 lít/100km.

Anh Lê Minh Trung (sinh năm 1983) – Giám đốc xưởng sửa chữa ôtô (ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Nếu khách hàng có tài chính khoảng 500 triệu đồng, thu nhập khoảng 10-20 triệu/tháng thì không nên chọn mua những mẫu xe có niên hạn quá 3-5 năm. Đặc biệt là những dòng xe sang đã qua sử dụng 5-10 năm, do chi phí bảo dưỡng và duy trì hoạt động rất tốn kém”.

Đồng thời, anh Trung cho biết thêm, khách hàng cần phải tìm hiểu nguồn gốc của xe trước khi mua, tránh mua phải xe bị đâm dụng nặng hoặc nước ngập thủy kích vào máy. Lúc mới mua, có thể xe hoạt động tốt nhưng khi về chỉ chạy tốt được một thời gian ngắn là các nhược điểm lộ ra, kéo theo việc phải sửa tốn kém.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn