MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

COVID-19 tàn phá thị trường, hàng loạt hãng xe lao đao khắc phục

Khương Duy LDO | 16/04/2020 08:41
Dịch COVID-19 đang khiến nhu cầu về ôtô cũng như sự phân phối của các hãng xe đến thị trường bị thu hẹp. Nhiều người đang đứng trước nguy cơ bị sa thải do làn sóng cắt giảm lao động.

Các hãng xe lớn lao đao tìm lối thoát

Nhu cầu mua xe hơi giảm sâu đang khiến tỷ lệ tồn kho của các hãng xe tăng cao. Trước sự bó hẹp của thị trường, nhiều hãng xe đang cho hàng nghìn nhân viên nghỉ việc tạm thời.

Theo Reuters, vừa qua Toyota Motor Corp cho biết có kế hoạch mở lại các nhà máy ôtô Bắc Mỹ vào ngày 4.5 và theo đó, kéo dài thời gian ngừng hoạt động thêm hai tuần nữa.

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cho rằng tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp cùng với việc nhu cầu phương tiện của người dân giảm khiến tất cả các nhà máy sản xuất ôtô và linh kiện tại Canada, Mexico và Mỹ phải kéo dài thời gian tạm ngừng hoạt động.

Nhiều hãng xe đang gặp khó khăn trong đợt dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Phan Anh

Donghee Auto - công ty sản xuất các mẫu Picanto và Ray cho hãng xe Kia tại Hàn Quốc cũng tạm ngừng sản xuất. Theo Reuters, đại diện công ty này cho biết, nhu cầu xe ở khắp Châu Âu đã giảm mạnh do dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Nissan cũng đã cho khoảng 10.000 công nhân làm việc theo giờ tại Mỹ tạm thời nghỉ phép kể từ ngày 6.4. Các nhà máy của Nissan tại Mỹ đã đóng cửa từ 20.3, vốn quyết định mở cửa trở lại từ 6.4, nhưng phải lùi lại tới cuối tháng 4 do dịch bệnh vẫn lan rộng.

Cùng với đó, Fiat Chrysler Automenses NV đã kéo dài việc đóng cửa các nhà máy ở Mỹ và Canada cho đến ngày 4.5.

Doanh số ôtô tại Việt Nam có thể thấp kỷ lục

Việt Nam có đến 358 doanh nghiệp sản xuất liên quan đến ôtô với 50 đơn vị lắp ráp ôtô, 45 đơn vị sản xuất khung gầm, thân xe, thùng xe và hơn 250 đơn vị sản xuất linh kiện, phụ tùng...

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong quý I/2020, ngành sản xuất xe có động cơ giảm 2,5%. Đây là mức giảm sâu so với mức tăng 17,9% cùng kỳ năm trước.

Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56.200 chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ. Chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ôtô) tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019.

Ước tính, nếu doanh số bán ôtô sản xuất lắp ráp trong nước  của một doanh nghiệp giảm trên 10% trong năm 2020 thì khoảng 5% số lao động bị cắt giảm việc làm, chưa kể trường hợp những lao động khác bị giảm lương.

Triển lãm ôtô Việt Nam 2019 thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan. Ảnh: Phan Anh

Còn Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thì dự báo, năm 2020 thị trường ôtô sẽ tăng trưởng âm 15%, mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Theo VAMA, doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 3.2020 đạt 19.154 xe các loại, bao gồm 13.071 xe du lịch, 5.711 xe thương mại và 372 xe chuyên dụng, tăng 8% so với tháng 2.2020 nhưng giảm 41% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường quý I/2020 giảm 33% so với quý I/2019. Trong đó, xe du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 26% và xe chuyên dụng giảm 32%. Với riêng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, quý I/2020 có doanh số bán giảm 28% so với quý I/2019.

VAMA dự báo, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ôtô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn