MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cú chuyển mình của thị trường xe xanh tại Việt Nam

LÂM ANH LDO | 05/01/2023 11:24
Các mẫu xe xanh như xe thuần điện, xe hybrid dần trở nên phổ biến hơn với người dùng Việt trong năm 2022 khi được nhiều nhà sản xuất ra mắt, đồng thời có giá bán dễ tiếp cận hơn so với thời gian trước đó. Dự báo năm 2023 phân khúc này sẽ có thêm nhiều sản phẩm chào hàng tại thị trường Việt, với nhiều ưu đãi về chính sách, xe xanh sẽ có sự chuyển mình mạnh mẽ.

Hàng loạt mẫu xe điện và hybrid được tung ra thị trường

Toyota là một trong những hãng tích cực giới thiệu xe xăng lai điện hybrid tới người dùng Việt khi sau Corolla Cross 1.8HV, thương hiệu Nhật Bản tiếp tục phân phối biến thể hybrid của hai mẫu sedan Camry và Corolla Altis.

Vào những tháng cuối năm, Kia Sorento chính thức có thêm phiên bản hybrid (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) với giá từ 1,399-1,759 tỉ đồng. Tập đoàn Thành Công cũng đã xác nhận Hyundai SantaFe Hybrid sẽ được lắp ráp tại Việt Nam.

Song song đó, những mẫu ôtô hybrid thuộc thương hiệu hạng sang được phân phối chính hãng cũng đa dạng hơn so với quãng thời gian trước. Các dòng Lexus IS, ES, NX, RX và LS đều đã có phiên bản hybrid tại Việt Nam. Hãng xe Thụy Điển Volvo góp mặt với hai mẫu SUV XC60 Recharge và XC90 Recharge, dùng hệ thống hybrid sạc ngoài.

Toyota Corolla Cross là một trong những mẫu xe có phiên bản hybrid đầu tiên chào bán tại Việt Nam. Ảnh: Toyota.

Với ôtô hybrid, phân khúc bình dân có sự xuất hiện của Suzuki Hybrid Ertiga sử dụng hệ truyền động hybrid nhẹ (mild-hybrid), giá đề xuất từ 539-678 triệu đồng, qua đó trở thành mẫu xe lai rẻ nhất tại Việt Nam.

Thuộc khoảng giá cao hơn là Nissan Kicks e-Power (từ 789-858 triệu đồng). Cũng được xếp vào nhóm xe lai, song điểm đặc biệt của mẫu SUV đô thị này nằm ở việc dùng hệ thống hybrid nối tiếp (series hybrid). Trong đó, động cơ xăng chỉ đóng vai trò máy phát cho động cơ điện và xe vận hành hoàn toàn bằng năng lượng điện.

Lexus LF-Z concept được hãng Lexus nhấn mạnh là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới trong cuộc cách mạng điện hóa xe hơi. Ảnh: Khánh Linh

Ngoài ra, trở lại sau 2 năm gián đoạn vì dịch COVID-19, Triển lãm Ôtô Việt Nam 2022 (VMS 2022) còn có sự xuất hiện của những mẫu xe điện hạng sang như Audi e-tron SUV (từ 2,97 tỉ đồng) và Mercedes-Benz EQS (từ 4,839-5,959 tỉ đồng).

Thông qua các chính sách giảm thuế, phí cho ôtô điện

Các chính sách hỗ trợ từ phía Chính phủ cũng đang thúc đẩy thị trường xe xanh tại Việt Nam. Cụ thể, ngày 1.3.2022, Quốc hội chính thức thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trong đó có nội dung giảm thuế cho ôtô điện.

Từ 1.3.2022 đến 28.2.2027, ôtô điện chạy pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 3% thay vì 15% như trước đó. Ngoài ra, xe thuần điện loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế TTĐB 2%, loại chở người từ 16 - 24 chỗ chịu mức thuế TTĐB 1%. Loại vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.

Các chuyên gia nhận định việc giảm thuế TTĐB sẽ góp phần giúp các hãng có cơ hội điều chỉnh, hạ giá bán xe thuần điện tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích đầu tư, sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để sản xuất ôtô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và định hướng sản xuất tiêu dùng theo hướng phát triển công nghiệp sạch.

VinFast xuất khẩu xe điện - dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Ảnh: VinFast.

Trước đó vào ngày 15.1.2022, Chính phủ ban hành Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ đối với nhiều loại hàng hóa, trong đó có ôtô điện.

Theo đó, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1.3.2022, ôtô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Cũng trong năm 2022, ngày 22.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí metan của ngành GTVT.

Lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh đối với đường bộ sẽ chia làm 2 giai đoạn, gồm 2022-2030 và 2030-2050. Quyết định 876 là cơ sở pháp lý quan trọng để xây dựng lộ trình chấm dứt nhập khẩu, sản xuất và phân phối xe động cơ đốt trong đến năm 2050.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn