MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Cuộc đua” đảm bảo chỉ số đúng giờ tại sân bay Nội Bài

Minh Quang LDO | 15/09/2016 11:58
Số chuyến bay cùng lượng hành khách càng tăng, áp lực để duy trì chỉ số đúng giờ (OTP) của các sân bay trong đó có sân bay Nội Bài ngày càng khó khăn. Để cải thiện chỉ số OTP cũng như ứng phó xử lý các sự cố tại sân bay, hàng loạt biện pháp đã được Trung tâm khai thác Nội Bài (NOC) đưa ra.

Ngày 7.9.2016, trong khuôn khổ “Hội nghị Nâng cao chỉ số đúng giờ và chất lượng phục vụ hành khách- hành lý của VNA tại sân bay Quốc tế Nội Bài”, NOC cho biết 6 tháng đầu năm 2016, tại sân bay Nội Bài đã có 26.512 chuyến bay đi/ đến HAN với 4.455.597 lượt khách trong đó OTP có xu hướng đạt đỉnh vào các tháng 5&9 (tháng thấp điểm) và xuống thấp nhất vào tháng 7 (cao điểm hè).

Nguyên nhân chính dẫn tới việc chậm huỷ chuyến gồm có ảnh hưởng chặng trước (chiếm tỉ lệ 60.67%), trục trặc kỹ thuật (chiếm 27,71%), do ảnh hưởng của các chuyến bay chuyên cơ, VIPA và các sự kiện lớn của đất nước…

Bên cạnh đó, còn có các yếu tố khách quan như ảnh hưởng của các hoạt động quân sự diễn ra tại khu vực sân bay (7 tháng đầu năm 2016, có tổng cộng 16 ngày hoạt động quân sự, ảnh hưởng trực tiếp đến 115 chuyến bay), điều kiện cơ sở hạ tầng nhà ga, sân bay còn hạn chế như một số cầu hành khách ga T1 đã cũ, hay hỏng hóc dẫn đến thiếu vị trí ống lồng phục vụ nội địa đi, đặc biệt là những chuyến bay sáng sớm…

Ngoài ra, các yếu tố chủ quan như công tác điều hành, sắp xếp lịch bay của TCT đôi lúc còn chưa khoa học, ý thức trách nhiệm của một số cá nhân chưa cao có thể gây thiệt hại lớn đến hoạt động bay.

Dù có nhiều khó khăn nhưng trong số 13.287 chuyến bay đã thực hiện trong 7 tháng đầu năm 2016, số chuyến bay huỷ đã giảm 33,33% và chỉ cón 72 chuyến so với 108 chuyến cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, số chuyến bay chậm tăng 21,24% lên 1.096 chuyến.

NOC thừa nhận dù đã cải thiện đáng kể chất lượng dịch vụ nhưng hiện vẫn để xảy ra các khiếu nại của hành khách, còn phát sinh một số lỗi liên quan đến công tác kiểm soát việc đưa khách lên tàu bay, còn tồn tại các lỗi hành lý do chủ quan của nhân viên phục vụ, một số dịch vụ tại phòng C vẫn chưa đạt yêu cầu.

Để nâng cao chất lượng, đảm bảo OTC, NOC đưa ra nhiều đề xuất kiến nghị như đề nghị Trung tâm điều hành khai thác bay chủ trì sắp xếp lịch bay khoa học, hạn chế các chuyến short ground time, các đội bay bố trí cán bộ đội trợ giúp NOC trong việc giải thích, thuyết phục tổ bay khi có cần thiết,

VAECO đảm bảo công tác kỹ thuật máy bay luôn ở tình trạng khai thác ổn định, xây dựng các phương án khắc phục kỹ thuật nhanh chóng hiệu quả…

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn