MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

“Cuộc đua” sạc nhanh trên xe điện

Lan Nhi LDO | 27/05/2022 12:42
Tốc độ sạc nhanh đang là yếu tố quan trọng, quyết định khả năng cạnh tranh của dòng xe điện trên thị trường hiện nay. 

Đang tham khảo để tìm mua xe ô tô điện, anh Trần Minh Công (huyện Thường Tín, Hà Nội) tỏ ra đắn đo: "Vì công việc nên tôi thường xuyên phải di chuyển trên quãng đường dài. Đối với xe điện, tôi thấy có nhiều dòng xe phải mất đến vài tiếng đồng hồ mới sạc được đầy bình, như vậy thì rất bất tiện cho người tiêu dùng".

Thấu hiểu tâm lý này của khách hàng, nhiều doanh nghiệp, sản xuất xe điện hiện tại cũng đang nỗ lực “chạy đua”, rút ngắn thời gian sạc để sản phẩm trở nên tiện dụng, giá cạnh tranh trên thị trường. Theo khảo sát của Deloitte, hiện có khoảng 20% người tiêu dùng đang có ý định sở hữu xe điện tỏ ra rất quan tâm về thời gian sạc.

Nắm bắt xu hướng trên, nhiều dòng xe điện gần đây đã được các nhà sản xuất liên tục cải tiến. Như hãng Hyundai đến từ Hàn Quốc, tại thị trường Nhật Bản đã tung ra chiếc xe điện Ioniq 5 có thể đi được 220km chỉ với 5 phút sạc nhờ bộ sạc nhanh 350kW. Mẫu xe này thuộc dòng "pin trâu" hàng đầu thế giới, đã được Hyundai giới thiệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn chưa có bản thương mại và giá bán chính thức.

Xe điện Ioniq 5 có thể đi được 220km chỉ với 5 phút sạc nhờ bộ sạc nhanh 350kW. Ảnh:  Hyundai

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe điện thể thao là Taycan của Porsche cũng đang sở hữu thông số sạc điện nổi bật, được nhiều người quan tâm. Theo công bố của hãng, chiếc Taycan có thể chạy được 100km với khoảng 4,5 phút sạc nhanh công suất 270kW.

Cũng nằm trong cuộc đua này, một hãng xe của Việt Nam cũng đang tích cực nghiên cứu phát triển công nghệ sạc nhanh.

Theo công bố của hãng, mẫu xe điện VinFast e34 có thể đi được 180km sau khoảng 18 phút sạc nhanh. Đây là một thông số đáng để chú ý. Hãng sản xuất cho biết, tốc độ sạc điện của dòng xe điện này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào dung lượng pin và tốc độ nguồn của trạm sạc. Trong bối cảnh các hãng xe đang nâng cao dung lượng pin để đáp ứng nhu cầu vận hành xa, thời gian sạc pin sẽ bị kéo dài nếu như không thay đổi tốc độ nguồn của trạm sạc.

Một yếu tố khác giúp cho dòng xe điện sạc nhanh hơn là pin thể rắn. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, pin thể rắn có thể có dung lượng cao hơn từ 2 - 5 lần và tốc độ sạc nhanh hơn từ 6 - 10 lần so với pin thể lỏng lithium-ion, là loại pin đang được sử dụng phổ biến.

Với loại pin thể rắn, người dùng có thể đi được quãng đường 500km chỉ với 20 phút sạc. Năm 2021, hãng xe tại Việt Nam cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ProLogium để sản xuất pin thể rắn, tạo ra tiền đề cho những chiếc xe điện sạc siêu tốc phục vụ khách hàng.

Bên cạnh đó, để sạc pin nhanh, nhiều hãng xe điện cũng lưu ý đến việc thay đổi thiết kế để động cơ chịu được điện áp cao. Đây là một trong những thách thức không hề nhỏ đối với các nhà sản xuất xe điện trên thị trường hiện nay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn