MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Cứu thị trường, hàng loạt hãng ôtô đua nhau giảm giá

Anh Tuấn LDO | 12/03/2023 12:00
Trong bối cảnh thị trường trầm lắng từ cuối năm 2022 đến nay, các hãng xe đang đồng loạt giảm giá, ưu đãi lớn cho nhiều dòng sản phẩm, song điều này vẫn chưa cứu vãn được thị trường ôtô quý I/2023.

Các hãng xe đua nhau giảm giá

Trong tháng 3.2023, Hyundai Santa Fe là mức xe ghi nhận mức giảm kỷ lục nhất ở thị trường Việt Nam. Theo đó, các đại lý đang triển khai chương trình ưu đãi giảm đến 160 triệu đồng cho Hyundai Santa Fe, cao hơn 10 triệu đồng so với tháng trước.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi ra mắt thế hệ mới, Hyundai Santa Fe giảm sâu như vậy, đặc biệt năm 2022, dòng xe này còn bị đại lý bán chênh đến 150 triệu đồng.

Các dòng xe khác của Hyundai cũng đang được giảm giá, khuyến mãi khá mạnh. Cụ thể, Hyundai Tucson được các đại lý giảm giá 5-35 triệu; Hyundai Creta giảm 30-35 triệu đồng; Hyundai Accent giảm 20 triệu đồng.

SantaFe giảm giá khá sâu đầu năm 2023. Ảnh: TC Motor 

Các thương hiệu khác trên thị trường cũng giảm nhẹ như Peugeot với các mẫu Peugeot 2008, Peugeot 3008, Peugeot 5008, Peugeot Traveller giảm 20-40 triệu đồng; KIA, Mazda, Ford... cũng không đứng ngoài cuộc đua với nhiều dòng xe giảm giá dao động từ 10-60 triệu đồng. 

Ở phân khúc MPV, phiên bản Xpander AT Premium được nhiều đại lý tặng kèm camera 360 độ (trị giá 20 triệu đồng), Xpander AT có khuyến mại gói hỗ trợ tài chính (15 triệu đồng), còn bản Xpander MT được tặng phiếu nhiên liệu (10 triệu đồng) và camera lùi (2,5 triệu đồng).

Toyota cũng ưu đãi cho 2 mẫu MPV cỡ nhỏ là Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 3. Theo đó, khách hàng mua phiên bản Veloz Cross CVT và Avanza Premio CVT có thể chọn 1 trong 2 gói khuyến mại, có tổng trị giá 31 triệu đồng.

Gói đầu tiên gồm hỗ trợ tài chính khi vay mua xe từ Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN) với lãi suất 9,29% cố định trong 12 tháng đầu, phiếu xăng hoặc dịch vụ và bộ quà tặng trị giá 15 triệu đồng. Gói khuyến mại còn lại có 1 năm bảo hiểm thân vỏ, phiếu xăng hoặc dịch vụ và quà tặng trị giá 15 triệu đồng.

Bộ đôi xe 7 chỗ bình dân của Suzuki là XL7 và Hybrid Ertiga cũng được hãng khuyến mại trong tháng 3, đều dưới hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Với XL7, mức ưu đãi này có giá trị tương đương 30 triệu đồng. Trong khi các phiên bản Hybrid Ertiga MT và AT lần lượt giảm 25 triệu và 30 triệu đồng sau khuyến mại.

Sản lượng ôtô vẫn giảm sâu khách Việt thờ ơ

Mặc dù các hãng xe đều đã nỗ lực đưa ra các chương trình khuyến mại giá trị cao (tùy mẫu và phiên bản) để kích cầu thị trường, tuy nhiên, thị trường ôtô trong quý I/2023 vẫn rất ảm đạm.

Theo báo cáo của Hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI), thị trường xe cuối năm 2022 và đầu năm 2023, doanh số thị trường ôtô bị sụt giảm mạnh, kéo theo ngành công nghiệp hỗ trợ ôtô, cơ khí cũng bị ảnh hưởng nặng.

Sản lượng tiêu thụ xe ôtô tại Việt Nam lại đột ngột suy giảm. Ảnh: Hoàng Giang 

Cụ thể, doanh số bán hàng tháng 1.2023 của thị trường xe đạt hơn 17.800 chiếc, giảm 60% so với tháng 12.2022, giảm 54% so với tháng 1.2022. Doanh số bán xe du lịch tháng 1.2023 đạt hơn 15.800 chiếc, xe thương mại là hơn 1.957 chiếc. 

"Doanh số này sụt giảm mạnh, trong đó xe du lịch giảm 60%, xe thương mại giảm hơn 56% so với cùng kỳ năm trước. Xe lắp ráp trong nước tháng 1.2023 chỉ đạt hơn 8.600 chiếc, giảm 54% so với tháng trước, xe nhập nguyên chiếc cũng giảm 48% so với tháng liền kề", đại diện VAMI đề cập.

Ông Lê Ngọc Đức - Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Công cho biết, tháng 1.2023 đã ghi nhận sản lượng xe du lịch tiêu thụ toàn thị trường giảm khoảng 64% so với cùng kỳ năm 2022. Sức mua thị trường sụt giảm nhanh ngoài dự báo khiến tồn kho tại showroom và nhà máy sản xuất ở mức đáng báo động.

"Trong ngắn hạn, nếu sức mua không được cải thiện và thị trường không tăng trưởng trở lại, để giảm áp lực tồn kho, các nhà sản xuất sẽ không thể duy trì nhịp sản xuất ổn định và buộc phải giảm công suất và nhân công, điều này sẽ tác động trực tiếp tới tình hình lao động - việc làm, từ đó ảnh hưởng tới an sinh xã hội", ông Đức nói.

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội Cơ khí - Điện TPHCM (HAMEE) cho biết, nhu cầu tiêu dùng ôtô phụ thuộc rất nhiều yếu tố và có những biến động. Do đó, nếu được giảm thuế trước bạ người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên.

"Chính sách hỗ trợ được ban hành sẽ giúp người dân tiếp cận mức giá tốt, kích thích mua sắm trong bối cảnh thị trường tiêu thụ ôtô đang có xu hướng sụt giảm mạnh. Song vấn đề là cần cân đối ngân sách để chọn giải pháp tối ưu", ông Tống nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn