MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Dân chơi xe bán tải ngán ngẩm tháo đồ để đi đăng kiểm

Quý An LDO | 27/02/2023 14:00
Xe bán tải là một trong những loại phương tiện bị ảnh hưởng nhất khi đăng kiểm siết chặt, do trước đó đã được lắp thêm nhiều phụ kiện.

Vài tháng trước, phong cách "Low-rider" đã được anh Hải Đăng (quận Hà Đông, Hà Nội) – một người có thú chơi xe bán tải ở Hà Nội áp dụng. Có thể hiểu, phong cách này là hạ gầm bán tải thấp như xe sedan, tạo cảm giác khác lạ, phục vụ nhu cầu đi on-road trong đô thị vì trọng tâm thấp. Mốt độ xe "Low-rider" bắt đầu ở Los Angeles (Mỹ) vào cuối những năm 1940-1950.

“Mới đây, tôi vừa phải đưa xe lại như cũ. Cũng tiếc thật, nhưng nếu không làm vậy thì sẽ không được đăng kiểm nữa” – người đàn ông tỏ ra tiếc nuối.

Anh Hải Đăng là một trong số nhiều người có thú chơi xe bán tải phải đem xe của mình trả lại gần như y nguyên khi mới nhận xe. Không chỉ phải nâng gầm xe trở về đúng như nguyên bản, anh Đăng cũng phải tháo các những phụ kiện khác như đèn LED, mặt ca-lăng, giá nóc xe, “ống thở”… khỏi chiếc Ford Ranger của mình.

“Một phần tôi muốn mua xe bán tải là trong những ngày mưa, đường xá trong đô thị rất dễ ngập nước. Trước đây, đến mùa mưa, tôi thường đến garage để nâng cao khoảng sáng gầm lên một chút để tiện cho đi lại trong thành phố. Bản thân tôi cũng thay loại bánh xe khác to hơn.

Ngoài ra, tôi còn phải tháo dàn đèn LED gắn ở đầu xe thì mới được đi đăng kiểm. Thiếu đèn LED, có lẽ tôi sẽ phải đi off-road rất hạn chế vì những cung đường này cần một độ sáng mạnh hơn cho đèn thì mới an toàn. Với cả trong phố, tôi rất chú ý để không bật đèn LED. Giờ mình phải chấp hành thôi” – anh Đăng chia sẻ.

Ford Ranger là dòng xe bán tải thịnh hành tại Việt Nam, được nhiều dân chơi độ lại để phục vụ nhu cầu cá nhân. Ảnh minh họa. Nguồn: Xinhua

Vấn đề về đèn chiếu sáng cũng là cái khó đối với anh Nguyễn Hải (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Với chiếc Mitsubishi Triton đời 2010 chỉ được trang bị đèn halogen, anh Hải trước đó đã thay sang bóng Bi-xenon để phục vụ cho những chuyến đi dài, đặc biệt với địa hình đồi núi hiểm trở.

“Chiếc Triton này với tôi gắn quá nhiều kỷ niệm, nên tôi vẫn sử dụng nó. Nhưng có lẽ đã đến lúc mua một chiếc xe mới rồi, vì an toàn mà. Mình đi đường dài mà phải chuyển về loại bóng đèn cũ là quá nguy nguy hiểm. Mà không chuyển về bóng halogen cũng thì người ta không cho đăng kiểm” – anh Hải thở dài.

Giống như anh Đăng, anh Hải cũng phải đưa khoảng sáng gầm xe về nguyên bản. Bộ lốp cũng phải đưa về như cũ, từ loại AT (All-Terrain, hỗ trợ cho việc di chuyển ở những nơi bùn lầy, hiểm trở) trở về HT (chuyên chạy đường nhựa).

Một chủ xe cũng thẳng thắn thừa nhận, có thực trạng cho thuê phụ kiện nguyên bản theo ngày để lắp vào xe cho vượt vòng đăng kiểm, xong việc sẽ lắp lại mọi thứ như cũ.

Người này phân trần: “Việc đăng kiểm thực chất là để bảo vệ an toàn người dân thì áp dụng cho nó hợp lý, đừng quá máy móc, chứ người dân chẳng ai muốn phải đối phó thế này cả.

Giờ thay từ A đến Z cũng vài chục triệu, mà thực chất thì mình không có nhu cầu dùng những cái nguyên bản, thế là bỏ ra vài triệu đi thuê cho xong việc. Thà cấm luôn những chiếc xe trên 15 năm tuổi luôn cho xong!”.

Trong tháng 2.2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc về việc nâng cao chất lượng công tác kiểm định xe cơ giới.

Cục yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT. Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định.

Đối với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên Hệ thống quản lý kiểm định, lập Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu nêu tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số16/2021/TT-BGTVT để giao cho chủ xe, không tự ý chế bản hoặc viết tay không theo biểu mẫu này.

“Cục Đăng kiểm Việt Nam sẵn sàng tiếp thu ý kiến góp ý mang tính xây dựng từ các đơn vị đăng kiểm như những nội dung cần bổ sung, sửa đổi tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, những bất cập, khó khăn trong quá trình triển khai thực tế để xem xét, giải quyết trong thẩm quyền hoặc báo cáo cấp trên nhằm hoàn thiện công tác kiểm định xe cơ giới để phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp” – đơn vị cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn