MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một số hư hỏng thường gặp trên thước lái xe ôtô là tay lái trả chậm, rò rỉ dầu trợ lực,... Ảnh: LĐO

Dấu hiệu nhận biết hệ thống thước lái xe ôtô hư hỏng

Trang Thiều (T/H) LDO | 23/09/2021 08:23

Dưới đây là các dấu hiệu giúp tài xế nhận biết hệ thống thước lái xe ôtô hư hỏng.

Thước lái xe ôtô là hệ thống kết nối vô lăng với bánh trước của xe. Theo đó, thước lái là một bộ phận quan trọng trong hệ thống lái kiểu trục vít – thanh răng. Đây là kiểu cơ cấu lái được sử dụng phổ biến nhất trên các dòng xe ôtô con hiện nay như: Toyota Vios, Toyota Innova, Mitsubishi Xpander,...

Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy thước lái ôtô bị hỏng:

Xuất hiện tiếng động lạ khi đánh lái

Đây là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, thước lái hỏng sẽ kèm theo âm thanh lạch cạch khi vào cua hay xoay vô lăng. Ngoài ra, người lái còn nghe thấy âm thanh cót két khi lái do ma sát của thước lái hoặc do thiếu chất bôi trơn. Theo đó, khi thước lái bị mòn, các bộ phận khác sẽ trở nên lỏng lẻo.

Vô lăng nặng, trả lái chậm

Thước lái ôtô liên kết với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Theo thời gian, các bộ phận này có thể bị mòn. Nếu bạn nhận thấy vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động, nguyên nhân là từ thước lái. 

Lốp xe mòn không đều

Nguyên nhân khiến lốp xe mòn không đều có thể do sự căn chỉnh thước lái không chuẩn xác, cũng có thể do các bộ phận khác của hệ thống lái bị mòn, thậm chí thước lái đã bị hỏng.

Rò rỉ dầu trợ lực

Thước lái hoạt động không tốt có thể gây rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực và bộ phận khởi động. Theo đó, tài xế phải thường xuyên châm thêm dầu cho hệ thống lái trợ lực.

Lưu ý, các bộ phận khác có thể gây rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực tay lái, chẳng hạn như bơm trợ lực, bình dầu trợ lực lái hoặc ống dẫn dầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn