MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đề xuất bật đèn xe cả ngày: Khuyến khích chứ không nên bắt buộc

CƯỜNG NGÔ LDO | 09/05/2020 16:42

Dự thảo Luật Giao thông Đường bộ (sửa đổi) đề xuất xe máy bật đèn nhận diện cả ngày, tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng điều này không cần thiết.

Theo đó, tại khoản 3 Điều 27 quy tắc sử dụng đèn của phương tiện cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông của dự luật giao thông quy định:

Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ôtô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông.

Đặc biệt xe tải thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được, từ đó giảm tai nạn giao thông. Theo quy định hiện nay của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019, người điều khiển xe ô tô; xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện; máy kéo, xe máy chuyên dùng…) bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Nếu người tham gia giao thông vi phạm quy định trên sẽ bị xử phạt 100.000 đến 200.000 đồng Theo điểm L khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019.

Chia sẻ về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - nguyên Tổ trưởng xử lý vi phạm (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, Việt Nam có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa (ở miền Bắc), cận xích đạo ở miền Nam, ít sương mù thì việc quy định bật đèn cả ngày là quá vô lý, rất khó để lực lượng CSGT xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng lớn đến độ bền của bóng đèn trên phương tiện giao thông.

"Quy định này có thể áp dụng ở những nơi có nhiều sương mù như vùng cao, còn nếu áp dụng cả nước thì không phù hợp. Khi đưa ra quy định mới, thì cơ quan chức năng phải nghiên cứu xem có phù hợp với thực tế, nhằm mục đích gì, không thể nói nước ngoài áp dụng thì chúng ta cũng phải làm theo", ông Quỹ nói.

"Cá nhân tôi thấy quy tắc này có vấn đề. Ví dụ một ngã tư đèn xanh đèn đỏ xảy ra tắc đường, các xe lúc nào cũng dọi đèn vào nhau thì rất chói mắt. Bên cạnh đó việc bật đèn cả ngày sẽ tốn xăng dầu, thời tiết nắng nóng, gây ô nhiễm môi trường. Quy tắc này có thể mang tính khuyến khích chứ không nên bắt buộc", Thượng tá Quỹ cho hay.

Bình luận về đề xuất trên, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cho rằng,  Việt Nam chỉ có 3 triệu chiếc ôtô, nhưng có tới hàng chục triệu chiếc xe máy, phương tiện này vẫn chiếm chủ yếu, cho nên quy định bật đèn cả ngày không thuyết phục.

"Xe máy bật đèn cả ngày thì thành rừng đèn giữa thành phố, việc nhận diện không hiệu quả. Quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu khi ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều và xe máy ít nên cần bật đèn, ở Việt Nam không cần thiết. Các nước gần chúng ta như Thái Lan, Indonesia cũng không áp dụng quy định này", ông Liên nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn