MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đề xuất bỏ đăng kiểm với ôtô mới xuất xưởng

Anh Tuấn LDO | 14/01/2023 07:40
Nhiều độc giả cho rằng, một chiếc xe mới xuất xưởng đương nhiên phải đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật trước khi lăn bánh. Do vậy, không cần thiết phải thực hiện đăng kiểm lần đầu với xe mới 100%.

Sau khi Báo Lao Động đăng tải bài viết: "Vô lý khi ôtô mới xuất xưởng vẫn phải đi đăng kiểm?", rất nhiều độc giả đã gửi ý kiến của mình nêu lên những đề xuất và giải pháp nhằm thay đổi toàn diện việc đăng kiểm cho sát thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Độc giả Nguyễn Hải Dương cho rằng, xe ôtô nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường. Do vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam cần xem xét để miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu.

Việc miễn đăng kiểm lần đầu với ôtô mới xuất xưởng sẽ giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại, tạo thuận lợi cho người dân, hạn chế được tình trạng xe ôtô "rồng rắn" xếp hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm tại các trung tâm kiểm định chất lượng như trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh đó, độc giả Nguyễn Hải Dương cho rằng, hiện nay có tình trạng đăng kiểm ôtô chỉ là hình thức. Bởi qua quan sát của độc giả này, hiện có nhiều ôtô ngoài được khói đen mù mịt, có xe đèn quá chói ảnh hưởng đến an toàn giao thông, có xe thì tiếng ồn quá to… vẫn được lưu thông.

"Những phương tiện này mới cần được kiểm định kỹ lưỡng, thay vì kiểm định những xe mới 100%", độc giả này cho hay.

Độc giả Nguyễn Bình An (Vĩnh Phúc) cũng đồng tình về việc nên xem xét bỏ đăng kiểm với ôtô mới xuất xưởng. "Việc đăng kiểm với xe mới là không cần thiết, bởi trước khi xuất xưởng và được bàn giao tới khách hàng, xe đã trải qua các đợt kiểm tra của nhà sản xuất và đạt tiêu chuẩn an toàn", độc giả Nguyễn Bình An cho hay.

Xe ôtô nối đuôi nhau vào khu vực đăng kiểm. Ảnh: Anh Đàm 

Tuy nhiên, độc giả Song Bình (TPHCM) lại cho rằng, cần thiết phải đăng kiểm ngay cả với xe mới xuất xưởng. Đây là thủ tục cần thiết để lập hồ sơ phương tiện (giống như giấy khai sinh của phương tiện). Việc này nhằm quản lý, theo dõi kỹ thuật phương tiện trong suốt quá trình sử dụng.

Đồng thời kiểm soát kỹ thuật đối với các phương tiện lỗi. Bởi không một nhà sản xuất nào dám khẳng định 100% sản phẩm họ sản xuất ra không có lỗi. Trên thực tế, rất nhiều xe mà nhà sản xuất đã phải triệu hồi để sửa chữa và khắc phục lỗi.

Trước đó, trao đổi với Lao Động bên hành lang Quốc hội về vấn đề này, Đại biểu Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho biết, có nhiều trạng thái kiểm soát điều kiện kỹ thuật về sự an toàn của phương tiện ôtô. Trong đó có trạng thái xe mới xuất xưởng nhưng vẫn phải tiến hành kiểm định thì mới được lăn bánh.

"Việc một chiếc ôtô mới 100% khi được xuất xưởng thì các hãng xe đã phải đảm bảo đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về chất lượng trước khi lăn bánh. Thế nhưng, những chiếc xe này vẫn bắt buộc phải mang đi kiểm định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được ra đường.

Đây là quy định rất tréo ngoe, vô lý. Tôi cho rằng, với quy định này, Bộ Giao thông và Vận tải cần phải xem xét lại, không nên kiểm định với những xe mới", ông nói, đồng thời cho biết, ở Thái Lan cho những phương tiện kiểm định lần thứ nhất là 3 năm, có những nước lên tới 6 năm - mới bắt đầu phải kiểm định.

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến bình luận dưới bài viết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn