MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Đề xuất chính sách về thuế đối với ôtô sản xuất trong nước

Anh Tuấn LDO | 28/08/2021 17:08
Trước những khó khăn của ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong nước do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu trình Thủ tướng tiếp tục gia hạn việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa hoàn thiện Nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch COVID-19, trong đó có ngành ôtô trong nước.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2020, Chính phủ đã cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm kệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. 

Thực tế cho thấy, các chính sách này đã phát huy tác dụng, vừa hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vừa kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất trong nước, góp phần vào tăng trưởng kinh tế.

Một số địa phương (Quảng Nam, Ninh Bình) đề xuất cho phép tiếp tục gia hạn áp dụng các chính sách này đến hết năm 2021.  Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu trình Thủ tướng tiếp tục gia hạn việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.

Đồng thời, việc nghiên cứu đánh giá tác động dịch bệnh để có thể xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng được nêu. 

Chính sách trên cực kỳ quan trọng bởi tác động trực tiếp đến ngành sản xuất ôtô đang đối diện với nguy cơ khủng hoảng toàn diện như tổng cầu đang giảm, thiếu linh kiện, trong đó đặc biệt là chip, chi phí vận chuyển đắt đỏ do giao thông khó khăn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chính sách để “cứu” ôtô sản xuất trong nước. Ảnh minh hoạ: Nguyễn Lan 

Bộ Công Thương cũng cho biết, việc xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết.

Điều này còn phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 22.3.2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16.7.2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét. Chính vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và chỉ đạo.

Theo Nghị quyết của Chính phủ do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đệ trình chờ thông qua, mục tiêu của Nghị quyết là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giảm thiểu số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, sớm kiểm soát được dịch bệnh, khôi phục sản xuất kinh doanh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn