MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe buýt điện ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Đông

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu có 30% xe buýt điện

Hiếu Anh LDO | 16/08/2023 12:38

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Theo đó, đến năm 2030, tỷ lệ xe buýt điện phấn đấu đạt 30%.

Trao đổi với Lao Động ngày 16.8, ông Nguyễn Tuyển, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay nhiều nước trên thế giới đã phát triển phương tiện công cộng chạy bằng điện. Do đó, phát triển xe buýt điện ở Hà Nội sẽ là một xu thế tất yếu. Hiện nay, Hà Nội đã thí điểm loại hình xe buýt này và đang đánh giá các định mức để có thể áp dụng phát triển.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản thống nhất với đề xuất của UBND thành phố Hà Nội để mở tuyến xe buýt điện từ nội thành Hà Nội đến sân bay Nội Bài.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải xây dựng phương án vận hành, bố trí điểm dừng đỗ và đón trả khách theo hướng dẫn của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhằm bảo đảm an ninh, an toàn khu vực cảng hàng không theo quy định và không làm ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện khác khi ra, vào sân bay.

Với các đơn vị vận tải, Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo tuân thủ các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, các quy định của ngành hàng không trong việc sử dụng điểm đón, trả khách thuộc phạm vi khu vực sân bay Nội Bài.

Được biết, tuyến xe điện đến sân bay Nội Bài đã được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lập, xe có số ký hiệu E10, bến đầu tuyến là Khu đô thị Ocean Park (Gia Lâm) - sân bay Nội Bài (Sóc Sơn), dài khoảng 35 km.

Trước đó, năm 2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chấp thuận cho phép mở mới, đưa vào khai thác 10 tuyến buýt điện, trong đó có tuyến E10, chạy tuyến Khu đô thị Ocean Park-sân bay Nội Bài.

Tuy nhiên, với lý do Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang tổ chức quy hoạch lại năng lực bãi đỗ cho loại hình vận tải hành khách công cộng, nên tuyến buýt E10 chưa thể đi vào hoạt động.

Trao đổi với Báo Lao Động, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ ngày 1.7, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chính thức đưa vào sử dụng 2 xe buýt điện nối chuyến (Shuttle bus) nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách giữa 2 nhà ga T1 (phục vụ các chuyến bay nội địa) và T2 (các chuyến bay quốc tế).

Theo đó, dịch vụ xe buýt điện nối chuyến di chuyển liên tục giữa 2 nhà ga với tần suất 15 phút/chuyến vào khung giờ từ 7h đến 23h và 20 phút/chuyến vào khung giờ sáng sớm và ban đêm. Vị trí đón khách tại Nhà ga hành khách T1 (cánh A, tầng 1) và Nhà ga hành khách T2 (cột số 11-12, làn số 2, tầng 1). Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không đầu tiên chính thức triển khai đưa vào sử dụng xe buýt điện nối chuyến phục vụ hành khách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn