MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khi đi xe tay ga qua đèo dốc cần phải có những kinh nghiệm "bỏ túi" để đảm bảo an toàn cho chuyến đi - Ảnh N.D

Đi xe tay ga qua đèo dốc cần có những kinh nghiệm gì?

Ngọc Duy (T/H) LDO | 01/11/2022 17:00
Việc di chuyển qua những cung đường đèo dốc bằng xe máy sẽ mang lại những cảm giác mới mẻ và lạ lẫm để chúng ta trải nghiệm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kinh nghiệm để thực hiện chuyến đi an toàn, nhất là đối với những người lần đầu đi qua đoạn đường này bằng xe tay ga. Vì vậy, để có một hành trình đảm bảo thì người đi xe tay ga cần "bỏ túi" một số kinh nghiệm nhất định.

Phải đảm bảo xe tay ga đủ điều kiện di chuyển

Trước hết, để đảm bảo chiếc xe của mình vận hành ổn định và an toàn, người sử dụng cần kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời những vấn đề hư hỏng hoặc những bộ phận sắp đến thời hạn cần thay mới.

Những chi tiết cần quan tâm nhiều nhất bao gồm bánh xe, hệ thống đèn, tay ga, mức dầu động cơ, mức dung dịch làm mát, hệ thống tắt máy bằng chân chống nghiêng. Cùng với đó, cần phải phòng tránh các vật liệu dễ cháy mắc vào bên trong xe, khu vực cổ ống xả phanh xe, không để các vật dễ phát nổ trong cốp xe để phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn.

Kinh nghiệm đổ dốc đèo

Khi xuống dốc dài, người lái xe nên khởi động và để xe tự trôi với vận tốc khoảng 15-20 km/h. Sau đó rà phanh, "mớm" ga tiếp tục để côn bám, cuối cùng thả phanh và ga, xe sẽ tự phanh bằng động cơ. Lúc này, phương tiện sẽ tiếp tục bị ghìm ở khoảng tốc độ như trước khi thả phanh và ga, bởi lẽ các lá côn đã bám, tạo nên ma sát. Như vậy dù người lái không phanh, xe vẫn duy trì được tốc độ hợp lý.

Ở bước này, nếu không "mớm" ga từ đầu, xe sẽ xuống dốc tương tự tình trạng đang tắt máy. Khi ở tốc độ chỉ khoảng 15 km/h trở xuống, cơ chế của xe ga là tự ngắt côn để xe trôi theo quán tính. Do đó, nếu từ đầu không "mớm" ga, xe sẽ cứ thế trôi.

Ngoài ra, khi đổ đèo, tốc độ cầm chừng của xe là điều cần phải quan tâm. Yếu tố này liên quan đến việc bám của guốc văng ly hợp. Để đảm bảo phanh động cơ hoạt động hiệu quả, người sử dụng cần đưa phương tiện đến các đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp để kiểm tra và điều chỉnh tốc độ cầm chừng về đúng quy định của nhà sản xuất.

Cùng với đó, tài xế cần sử dụng đồng thời cả phanh trước và phanh sau kết hợp với phanh hãm động cơ. Chúng ta nên bóp phanh ngắt quãng, tránh phanh liên tục. Việc sử dụng phanh liên tục hay rà phanh trên các đường dốc dài, cao sẽ gây quá nhiệt lên hệ thống phanh, làm giảm lực ma sát và hiệu quả phanh, thậm chí dẫn đến nguy cơ mất phanh, gây nguy hiểm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn