MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

"Điểm mặt" những bộ lọc xe ôtô cần thay thế định kỳ

Trang Thiều LDO | 25/12/2020 14:30

Hãy chủ động kiểm tra và thay thế định kỳ 4 loại bộ lọc xe ôtô dưới đây để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người sử dụng.

Bộ lọc nhiên liệu

Bộ lọc nhiên liệu đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ cặn bẩn và rỉ sắt trong xăng, dầu. Từ đó, đưa nguồn nhiên liệu sạch và an toàn vào buồng đốt. Bộ lọc nhiên liệu thường nằm ở vị trí dưới gầm xe ôtô, gần động cơ, dưới nắp capo hoặc trong bình nhiên liệu.

Nếu bộ lọc nhiên liệu bị bám bẩn hay hư hỏng sẽ khiến xe giảm hiệu suất và không đạt được tỉ lệ hòa khí đúng. Những dấu hiệu cho thấy bộ lọc gặp vấn đề như xe không nổ máy hoặc bị giật khục, xe có tiếng động lạ, có tia lửa trong ống bô… Vì vậy, chủ xe nên thay thế bộ lọc nhiên liệu sau khoảng 50.000 km hoặc mỗi hai năm một lần.

Bộ lọc dầu

Bộ phận này có cấu tạo nhỏ gọn, mang chức năng lọc các bụi bẩn, dầu thừa, nhớt cặn để giữ độ sạch của dầu tuần hoàn trong xe ôtô. Từ đó, giúp các bộ phận bên trong được vận hành tối ưu và không bị gỉ sét.

Bộ lọc dầu cần được thay mới định kỳ sau một thời gian sử dụng. Theo các sách hướng dẫn, lọc dầu được thay thế sau khoảng 10.000 km. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra cốc lọc dầu sau khoảng 1-2 tháng, nếu có dấu hiệu hư hỏng hãy thay thế kịp thời. Chú ý, mua các loại cốc lọc dầu chính hãng, phù hợp với thông số kỹ thuật của hãng, để lọc dầu được tối ưu.

Các bộ lọc trên xe ôtô cần được thay thế định kỳ. Đồ họa: Trang Thiều

Bộ lọc gió động cơ

Bộ phận này có chức năng lọc gió không khí trước khi đi vào buồng đốt. Vì vậy, nếu không được thay thế định kỳ sẽ gây cản trở lượng không khí đi vào động cơ và làm sai lệch tỷ lệ hòa khí. Dấu hiệu nhận biết là động cơ có muội than và nóng hơn bình thường.

Bộ phận này cần được vệ sinh từ 5.000 km và cần được thay mới sau 20.000km. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng xe cũ, thời điểm thay lọc có thể sớm hơn, phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của xe.

Bộ lọc hệ thống điều hòa

Trong quá trình bật điều hòa, hệ thống sẽ lấy gió ngoài khiến bụi bẩn bám vào màng lọc làm giảm đi lượng gió, dẫn đến không khí lấy từ ngoài có hại cho hệ thống điều hòa làm mát của xe. Hơn nữa, bụi bẩn, nấm mốc, xác côn trùng chết cũng khiến cho khoang nội thất có mùi hôi khó chịu, lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

Vì vậy, chủ xe nên vệ sinh lọc gió điều hòa sau khoảng 5.000 km và thay mới sau khoảng 20.000 km. Trong quá trình sử dụng nếu phát hiện điều hòa có mùi, lọc gió không hiệu quả, điều hòa không mát thì tài xế hãy kiểm tra và thay bộ lọc điều hòa

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn