MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Điểm mặt những mẫu ôtô nói lời chia tay thị trường Việt

Phương Duy (T/H) LDO | 02/08/2022 14:29

Năm 2022, không ít cái tên quen thuộc với khách Việt nói lời chia tay. Một số mẫu ôtô khai tử hoàn toàn như dòng xe xăng của VinFast gồm Fadil, Lux A2.0 và SA 2.0..., một số khác ngừng bán do doanh số suy giảm, thiếu linh kiện sản xuất hoặc không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Ford EcoSport

Ảnh: Ford Việt Nam 

Cuối tháng 2.2022, Ford Việt Nam thông báo ngừng phân phối dòng xe EcoSport. Trước sự xuất hiện của hàng loạt đối thủ mới như Kia Seltos, Toyota Corolla Cross. Ford EcoSport cũng mất dần tính cạnh tranh và doanh số suy giảm đáng kể. EcoSport cũng chính là mẫu xe thứ 5 của Ford phải nói lời chia tay thị trường Việt Nam, sau những cái tên như Mondeo, Escape, Fiesta và Focus.

Hyundai Kona

Sau gần 4 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Hyundai Kona tạm dừng sản xuất, phân phối bắt đầu từ tháng 6.2022. Nguyên nhân được đưa ra là do thiếu hụt nguồn cung ứng linh phụ kiện.

Ảnh: Hyundai 

Chính Kona là mẫu xe lật đổ sự thống trị của EcoSport trước khi để đối thủ đồng hương Kia Seltos làm điều tương tự. Kona bán ở Việt Nam từ 2018 với ngoại hình cá tính, vận hành linh hoạt nhờ kích thước nhỏ và động cơ 2.0 lớn bậc nhất phân khúc. Những ưu điểm đó giúp Kona ghi điểm với khách hàng và được đánh giá là một trong những mẫu xe lái hay nhất.

Với sự xuất hiện của Hyundai Creta, mẫu CUV cỡ B thiết kế mới, nhiều công nghệ và hợp xu hướng hơn, cơ hội cho Kona trở lại thị trường là rất thấp.

Toyota Hilux, Wigo, Rush

Đối với Hilux và Wigo ngừng bán tại Việt Nam từ đầu năm 2022 vì không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Trải qua 6 tháng đầu năm 2022, chỉ có tổng cộng 10 chiếc Toyota Hilux được bán ra thị trường. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt tổng doanh số 4.413 xe, xếp thứ 2 trong phân khúc bán tải sau Ford Ranger (15.650 xe). Việc Toyota Hilux ngừng bán tại Việt Nam chỉ mang tính tạm thời, có thể mẫu xe này sẽ có những thay đổi về chuẩn khí thải và trở lại thị trường trong tương lai gần.

Còn với Wigo, phong độ của mẫu xe này thực sự không tốt. Trong năm 2021, doanh số Toyota Wigo chỉ đạt 2.492 xe, xếp cuối trong nhóm xe đô thị hạng A. Tương tự Hilux, mẫu hatchback nhà Toyota có thể sẽ trở lại thị trường khi đáp ứng đủ các điều kiện về khí thải.

Toyota Hilux. Ảnh: Toyota  

Với Toyota Rush là thay đổi chiến lược của hãng. Toyota muốn làm mới phân khúc MPV khi đưa về bộ đôi Avanza và Veloz dẫn động cầu trước, các trang bị gần với khách hàng đô thị hơn. Rush là chiếc MPV lai SUV, dẫn động cầu sau, bán tại Việt Nam từ 2018 nhưng doanh số khá thấp. Veloz chính là mẫu thay thế cho Rush.

Honda Brio

Ảnh: Honda 

Honda Brio là mẫu xe hạng A tiếp theo nói lời chia tay thị trường Việt Nam. Mẫu xe này có động cơ Euro 4, không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo yêu cầu của Chính phủ. Xe đã tạm ngừng bán nhiều tháng nay.

Trong nửa đầu năm 2022, Honda Brio có doanh số 1.934 xe, xếp dưới VinFast Fadil (9.566 xe), Hyundai Grand i10 (5.670 xe), Kia Morning (3.099 xe) và chỉ xếp trên Toyota Wigo (488 xe).

VinFast Fadil, Lux A2.0, SA2.0

Trong bộ ba nhà Vinfast thì Fadil có lẽ là cái tên gây tiếc nuối nhất, khi đây là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast, từng nhiều lần lọt top xe ăn khách nhất các tháng.

Theo đó, từ 15.7, VinFast khai tử tất cả các sản phẩm xe xăng, gồm Fadil - hatchback cỡ A, Lux A2.0 - sedan cỡ E, SA2.0 - SUV cỡ E. Nguyên nhân không đến từ doanh số thấp hay sức hút suy giảm, mà là chiến lược đã được hãng vạch ra từ trước.

Ảnh: Vinfast 

Hãng cho biết, việc dừng bán xe xăng diễn ra sớm hơn so với kế hoạch (tháng 12.2022) do lượng khách đặt hàng dòng Lux và Fadil tăng đột biến thời gian qua. VinFast tập trung trả các đơn hàng của khách đã đặt trong phần còn lại của 2022 để kịp lộ trình chuyển sang sản xuất xe thuần điện từ 2023.

Dù chỉ xuất hiện ngắn ngủi 3 năm trên thị trường xe Việt, nhưng những mẫu xe xăng Vinfast phần nào thể hiện được vị trí cũng như sự tín nhiệm từ người dùng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn