MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Điểm nổi bật của các mẫu xe hybrid mới nhất tại Việt Nam

LÂM ANH LDO | 23/01/2024 15:55

Giá bán không rẻ như các phiên bản xe xăng nhưng có ưu thế tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường, nên những dòng xe hybrid đang dần được người dùng tại Việt Nam ưa chuộng. Các hãng xe cũng bắt đầu trình làng ngày càng nhiều mẫu mã, phiên bản hybrid với nhiều điểm mạnh so với các đối thủ cùng phân khúc.

Haval H6

Haval H6 là mẫu xe đầu tiên của hãng được bán ở Việt Nam và chỉ bán ra duy nhất phiên bản sử dụng động cơ hybrid, không có các tùy chọn khác.

Mẫu xe sử dụng hệ thống động cơ xăng lai điện gồm một động cơ xăng 1.5L tăng áp kết hợp mô-tơ điện cho tổng công suất 240 mã lực và sức kéo 530 Nm. Ở tốc độ dưới 35 km/giờ, Haval H6 sẽ hoạt động hoàn toàn bằng động cơ điện, nhờ đó tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Mẫu xe hybrid từ Trung Quốc Haval H6. Ảnh: Haval

Mặc dù vậy, chính trang bị động cơ hybrid khiến mẫu xe Trung Quốc gặp bất lợi về giá bán. Tại thời điểm ra mắt, Haval H6 được niêm yết giá khá cao, lên tới 1,096 tỉ đồng. Hiện mẫu xe đã được hạ xuống còn dưới mức 1 tỉ đồng để tăng sự cạnh tranh.

Hyundai SantaFe

Hyundai SantaFe là dòng xe đầu tiên trong danh mục sản phẩm của Hyundai tại Việt Nam có phiên bản động cơ hybrid xăng lai điện. Hyundai SantaFe hybrid sử dụng hệ thống full-hybrid, hay còn gọi là parallel-hybrid với động cơ điện kết hợp động cơ đốt trong có thể hoạt động riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau tùy từng điều kiện vận hành. Pin của động cơ điện có thể tự sạc bằng năng lượng cung cấp từ động cơ đốt trong. Phiên bản này có giá niêm yết 1,45 tỉ đồng.

Mẫu SUV Hàn Quốc Hyundai SantaFe phiên bản hybrid. Ảnh: TC Motor

Trong đó, động cơ xăng là loại SmartStream 1.6L Turbo cho công suất 180 mã lực. Động cơ này ứng dụng công nghệ van biến thiên liên tục CVVD. Hệ thống pin tích hợp đi kèm có dung lượng 1.49 kWh (270V, 5.5Ah) cho công suất đến 44,2kW, tương đương gần 60 mã lực. Công suất kết hợp của hệ thống này giúp SantaFe Hybrid đạt tổng công suất 230 mã lực. Động cơ hybrid trên Hyundai SantaFe Hybrid kết hợp hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC.

Toyota Yaris Cross

Bên cạnh kiểu dáng thay đổi hoàn toàn theo phong cách SUV/Crossover đô thị thay vì kiểu dáng hatchback, Toyota Yaris Cross còn sở hữu hệ thống truyền động hybrid khi tham gia cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc. Bên cạnh phiên bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ xăng truyền thống, mẫu xe Nhật còn mang đến cho khách hàng một phiên bản trang bị động cơ xăng lai điện tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Toyota Yaris Cross là mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ sở hữu phiên bản hybrid. Ảnh: Toyota

Động cơ này kết hợp giữa một máy xăng dung tích 1.5L (công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 121 Nm) và một mô-tơ điện kèm pin lithium-ion (công suất 79 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm). Với sự kết hợp này, mức tiêu thụ nhiên liệu trên đường hỗn hợp của Yaris Cross bản hybrid chỉ ở mức 3,8L/100 km ở điều kiện hỗn hợp.

Honda CR-V e:HEV RS

Ở thế hệ thứ 6 vừa trình làng khách hàng Việt từ tháng 10.2023, Honda CR-V thu hút sự chú ý khi có thêm phiên bản Honda CR-V e:HEV RS. Đây là phiên bản xe hybrid đầu tiên của Honda tại thị trường Việt Nam.

Bản Honda CR-V e:HEV RS được phân phối theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, có giá bán 1,259 tỉ đồng. Ngoài ra, trên bản hybrid này, hãng cũng chỉ bố trí 2 hàng ghế với chỉ 5 chỗ (thay vì 7 chỗ như 3 bản động cơ xăng còn lại).

Điểm khác biệt rõ nét nhất trên Honda CR-V e:HEV RS nằm ở hệ thống động cơ. Trong khi bản G, L đều dùng máy xăng 1.5L Turbo tăng áp, bản CR-V e:HEV RS dùng hệ động lực hybrid song song. Hệ thống này gồm động cơ xăng 2.0L (146 mã lực, mô-men xoắn 183 Nm) kết hợp với hai mô-tơ điện (công suất 181 mã lực). Sự kết hợp này mang lại tổng công suất 204 mã lực, mô-men xoắn 335 Nm đi kèm pin lithium-ion. Phiên bản này dùng hộp số e-CVT, dẫn động một cầu FWD.

Honda CR-V e:HEV RS có hệ thống động cơ vận hành khác biệt. Ảnh: Honda

Trong số 2 mô-tơ điện trên CR-V e:HEV RS, một mô-tơ dẫn động trực tiếp bánh xe, mô-tơ còn lại cung cấp điện cho pin. Khi xe dừng hoặc chạy ở tốc độ thấp, chỉ mô-tơ điện hoạt động. Khi tải cao, động cơ xăng sẽ hoạt động nhưng không phải dẫn động xe, mà để chạy máy phát điện, cung cấp điện cho mô-tơ hoặc để sạc pin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn