MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Điều gì giúp xe xanh Việt Nam có một năm đầy bứt phá?

Anh Tuấn LDO | 06/01/2023 11:21

Năm 2022, thị trường ôtô Việt đã chứng kiến hàng loạt mẫu xe xanh đổ bộ, từ xe hybrid cho đến xe thuần điện. Đi kèm theo đó là các chính sách hỗ trợ xe điện có hiệu lực cũng giúp tạo tiền đề để xe xanh phát triển. 

Ngày 1.3.2022 là một ngày quan trọng với lĩnh vực sản xuất xe ôtô điện tại Việt Nam, khi Quốc hội chính thức thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trong đó có nội dung giảm thuế cho ôtô điện.

Theo đó, từ ngày 1.3.2022 - 28.2.2027, ôtô điện chạy bằng pin loại chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%. Trước đó, thuế suất này là 15%. Như vậy, trong 5 năm tới, xe điện được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt tới 12%.

Ngoài ra, lệ phí trước bạ đối với xe điện cũng được miễn hoàn toàn trong 3 năm tới (theo Nghị định 10.2022). Các chính sách khuyến khích xe điện sẽ giúp người tiêu dùng giảm chi phí mua xe và lăn bánh tương đương 18% giá trị niêm yết của một mẫu xe.

Các chuyên gia nhận định việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đã góp phần giúp các hãng có cơ hội điều chỉnh, hạ giá bán xe thuần điện tại Việt Nam, đồng thời khuyến khích đầu tư, sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để sản xuất ôtô điện chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và định hướng sản xuất tiêu dùng theo hướng phát triển công nghiệp sạch.

Điều này được minh chứng bằng việc trong năm 2022, Vinfast chính thức công bố kế hoạch dừng hoàn toàn việc sản xuất xe xăng để chuyển sang xe điện.

VinFast xuất khẩu xe điện - dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Ảnh: VinFast 

Với chiến lược "bom tấn" phát triển ôtô điện ở Việt Nam do Vinfast khởi xướng, hàng loạt hãng xe lập tức kích hoạt kế hoạch nhập khẩu các mẫu ôtô điện về chiếm lĩnh thị phần. 

Nhà phân phối xe Hyundai tại Việt Nam – TC Group cũng đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam là Ioniq 5.

Theo TC Group, Ioniq 5 là mẫu xe điện chiến lược của tập đoàn và Hyundai Motor trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo.

Đây là sản phẩm đầu tiên sử dụng tên gọi Ioniq, thương hiệu mới được Hyundai Motor tách ra nhằm phát triển độc lập các mẫu xe sử dụng năng lượng xanh. Tuy nhiên, hiện tại TC Group mới chỉ đưa Ioniq 5 về Việt Nam theo dạng thăm dò thị trường nên chưa có bản thương mại, giá bán.

Giống như Hyundai, Kia (do Trường Hải phân phối tại Việt Nam) cũng đã công bố kế hoạch đưa mẫu xe điện EV6 về Việt Nam. EV6 là mẫu xe đầu tiên của Kia được phát triển trên nền tảng E-GMP của tập đoàn Hyundai. Kia EV6 mang phong cách crossover lai coupe với các đường nét hiện đại và năng động nhờ áp dụng ngôn ngữ thiết kế Opposites United mới.

Với độ mở cho xe điện tại Việt Nam đang có chiều hướng tích cực, nhìn từ một số quyết sách gần đây như miễn phí trước bạ hay quy định ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện, TS Trudel Huynh - Đại học Khoa học ứng dụng HAN, Hà Lan, người từng có nhiều năm nghiên cứu về ôtô điện tại Châu Âu cho rằng, với xu thế chung trên thế giới, chắc chắn tương lai cũng sẽ thuộc về xe điện. 

"Chính phủ Việt Nam tại COP26 cũng đã có cam kết về việc giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050, vì thế tôi tin Chính phủ sẽ có thêm giải pháp quyết liệt và xe điện sẽ càng có tiềm năng phát triển đột phá", TS Trudel Huynh nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn