MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Điều gì khiến sức mua ôtô tăng mạnh trong tháng 2

Anh Tuấn LDO | 21/03/2023 16:39

Nỗ lực giảm giá bán, áp dụng hàng loạt chính sách ưu đãi từ các nhà sản xuất, đại lý phân phối giúp thị trường ôtô Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng về doanh số bán hàng ngay trong thời điểm vốn được cho sụt giảm sức mua.

Sức mua ôtô tăng mạnh trong tháng 2

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 23.040 ôtô các loại, ghi nhận mức tăng trưởng đến 33% so với tháng đầu năm.

Riêng ôtô du lịch đã có 16.970 chiếc được bàn giao đến tay khách hàng. Doanh số của xe thương mại đạt 5.760 xe, còn xe chuyên dụng cũng đạt mức tiêu thụ 300 xe trong tháng 2.

So với kỳ báo cáo đầu năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận thêm 5 cái tên sở hữu doanh số vượt qua mốc 1.000 xe.

Một trong những lý do khiến sức mua ôtô tăng mạnh trong tháng 2.2023 là bởi các hãng xe đồng loạt giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Hyundai Santa Fe là mức xe ghi nhận mức giảm kỷ lục nhất ở thị trường Việt Nam. Theo đó, các đại lý đang triển khai chương trình ưu đãi giảm đến 160 triệu đồng cho Hyundai Santa Fe, cao hơn 10 triệu đồng so với tháng trước.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi ra mắt thế hệ mới, Hyundai Santa Fe giảm sâu như vậy, đặc biệt năm 2022, dòng xe này còn bị đại lý bán chênh đến 150 triệu đồng.

Thị trường xe lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 2 nhờ chính sách giảm giá, kích cầu tiêu dùng. Ảnh: VinFast 

Các dòng xe khác của Hyundai cũng đang được giảm giá, khuyến mãi khá mạnh. Cụ thể, Hyundai Tucson được các đại lý giảm giá 5-35 triệu; Hyundai Creta giảm 30-35 triệu đồng; Hyundai Accent giảm 20 triệu đồng.

Các thương hiệu khác trên thị trường cũng giảm nhẹ như Peugeot với các mẫu Peugeot 2008, Peugeot 3008, Peugeot 5008, Peugeot Traveller giảm 20-40 triệu đồng; KIA, Mazda, Ford... cũng không đứng ngoài cuộc đua với nhiều dòng xe giảm giá dao động từ 10-60 triệu đồng. 

Ở phân khúc MPV, phiên bản Xpander AT Premium được nhiều đại lý tặng kèm camera 360 độ (trị giá 20 triệu đồng), Xpander AT có khuyến mại gói hỗ trợ tài chính (15 triệu đồng), còn bản Xpander MT được tặng phiếu nhiên liệu (10 triệu đồng) và camera lùi (2,5 triệu đồng).

Toyota cũng ưu đãi cho 2 mẫu MPV cỡ nhỏ là Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 3. Theo đó, khách hàng mua phiên bản Veloz Cross CVT và Avanza Premio CVT có thể chọn 1 trong 2 gói khuyến mại, có tổng trị giá 31 triệu đồng.

Liệu có cứu được thị trường ôtô đang trầm lắng

Doanh số bán ôtô cho thấy sức mua có sự tăng trưởng, nhưng thực tế cho thấy khó khăn vẫn đang "bủa vây" các nhà sản xuất, kinh doanh ôtô.

Thị trường vẫn đang trong giai đoạn trầm lắng cho nên các hãng buộc phải tung chiêu khuyến mãi, giảm giá để "cứu vãn" thị trường; song đây chỉ là giải pháp ngắn hạn.

Chính vì vậy, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cùng một số tỉnh, thành phố đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét một số chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu thụ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước; trong đó có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng không nên giảm phí trước bạ với xe xăng, nên giảm phí trước bạ với xe điện sản xuất trong nước để vừa giảm giá xe đến tay người tiêu dùng, vừa góp phần giảm phát thải carbon.

Trao đổi với Lao Động, ông Trương Đăng Tân - Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe - Học viện Quốc tế cho biết, khi giảm 50% thuế phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. 

Song, việc giảm thuế phí với xe xăng cần được cân nhắc kỹ lưỡng vì Chính phủ cần cân đối ngân sách để chọn giải pháp tốt nhất.

"Ở thời điểm hiện tại, mọi thứ trở lại bình thường, cho nên cần cân nhắc việc giảm phí trước bạ với xe xăng trong nước.

Nên chăng, giảm thuế phí tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ với xe hybrid, xe điện sản xuất trong nước; hoặc giảm thuế cho các nhà sản xuất linh kiện xe sản xuất trong nước, để vừa phát triển công nghiệp trong nước, vừa giảm giá thành xe đến tay người tiêu dùng.

Điều đó sẽ tốt hơn là việc chỉ giải quyết một vài yêu cầu của các nhà lắp ráp ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch", ông Tân nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn