MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Doanh số xe Toyota ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay

LÂM ANH LDO | 28/04/2023 06:00

Hãng ôtô Toyota của Nhật Bản vừa công bố số lượng sản xuất và doanh số bán hàng của hãng này trong tài khóa 2022 đã ghi nhận mức cao nhất từ trước đến nay.

Lý do chủ yếu của việc Toyota tăng trưởng tốt về doanh số đến từ nhu cầu mua sắm ôtô tại các khu vực, tập trung ở khu vực châu Á, đã tăng lên, cùng với sự gia tăng số lượng dây chuyền sản xuất hoạt động của hãng trong năm.

Trong tài khóa 2022 (kết thúc vào cuối tháng 3.2023), số lượng xe Toyota sản xuất trên toàn thế giới là hơn 9,13 triệu xe, tăng 6,5% so với tài khóa 2021. Doanh số bán hàng của hãng đạt hơn 9,6 triệu xe, tăng 1%. Kết quả này đã ghi nhận kỉ lục cả về sản lượng và doanh số trên phạm vi toàn thế giới của hãng.

Ngoài Toyota, một số hãng xe khác của Nhật Bản cũng ghi nhận tăng sản lượng, trong đó Subaru tăng 20,3%, Suzuki và Daihatsu tăng 13,8%, Mazda tăng 10%.

Từ đầu năm 2023, Corolla Cross là mẫu xe có doanh số cao nhất của hãng Toyota tại Việt Nam. Ảnh: Toyota.

Tuy nhiên, số lượng xe Toyota sản xuất tại Nhật Bản trong tài khóa 2022 đạt 2,78 triệu xe, thấp hơn mức tiêu chuẩn 3 triệu xe mà hãng này đề ra, nguyên nhân chủ yếu là thiếu nguồn cung linh kiện bán dẫn.

Cũng trong năm 2022, vượt qua các đối thủ nặng kí, Toyota cán mốc đầu bảng xếp hạng thương hiệu xe hơi bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Cụ thể, Toyota Việt Nam đã xuất xưởng 36.602 xe, nâng sản lượng tích lũy lên con số 660.702 xe. Doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam đạt 92.625 xe (bao gồm cả Lexus), tăng 34% so với cùng kì năm 2021.

Tuy nhiên kể từ đầu năm 2023, doanh số của Toyota tại Việt Nam đang chứng kiến sự sụt giảm khi Toyota Vios - mẫu xe chủ lực của hãng có doanh số tụt dốc trong tháng 1 và đang dần tăng trưởng trở lại ở mức hơn 1.000 xe bán ra/tháng. Kết thúc tháng 3.2023, hãng xe này đang tạm đứng thứ 2 về thương hiệu bán chạy nhất, xếp sau Hyundai với doanh số đạt 5.656 xe bán ra trong tháng 3, tăng 769 xe so với tháng 2.2023.

Toyota Corolla Altis cũng được hãng bổ sung phiên bản hybrid tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Toyota.

Toyota tập trung vào chiến lược giảm khí thải carbon dioxide thay vì chỉ chú trọng tới tăng doanh số bán xe điện (EV), qua đó tiếp tục đảm bảo chiến lược công nghệ xanh mà tập đoàn đưa ra nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.

Ông Koji Sato - Chủ tịch của Toyota đã nhấn mạnh mục tiêu cốt lõi của bảo vệ môi trường là giảm khí thải. Là nhà sản xuất xe hơi có doanh số lớn nhất thế giới, Toyota cam kết thực hiện mục tiêu giảm trung bình 33% lượng khí thải CO2 từ các phương tiện của hãng trên toàn cầu vào năm 2030 và hơn 50% vào năm 2035 so với mức của năm 2019. Nhà sản xuất ôtô này đặt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050.

Tại Triển lãm Ôtô Thượng Hải (Trung Quốc), Toyota đã ra mắt 2 mẫu EV mới với kì vọng cường quốc châu Á hơn 1,4 tỉ dân này sẽ trở thành thị trường tiêu thụ lớn sản phẩm xe điện của hãng.

Năm ngoái, Toyota chỉ bán được 24.466 chiếc EV, bao gồm thương hiệu hạng sang Lexus. Số lượng EV nói trên chỉ chiếm 0,25% trong tổng doanh số 9,5 triệu xe trên toàn cầu của hãng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn