MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thay nước làm mát đầy đủ tránh bục két nước. Ảnh: Cartimes

Đừng chủ quan với hiện tượng bục két nước ôtô

Xuyên Đông LDO | 25/08/2023 10:34

Nhiều tài xế chủ quan khi thấy nước chảy ra từ động cơ xe, vì cho rằng đó là nước từ hệ thống điều hòa. Thế nhưng, nếu nước chảy quá nhiều có thể là xe của bạn đã bị bục két nước.

Anh Nguyễn Quang ở Mễ Trì, Hà Nội chia sẻ, hơn 1 tuần nay, anh phát hiện nước rỉ ra từ động cơ rất nhiều. Ban đầu, anh nghĩ là nước từ hệ thống điều hòa nên không chú ý. Tuy nhiên, khi xe không hoạt động nước vẫn chảy ra. Anh mang ra gara thì phát hiện xe của mình bị bục két nước.

Theo lý giải của thợ sửa xe, vì xe của anh Quang là xe ôtô đời cũ, nên xuất hiện hiện tượng rỉ sét, điều này sẽ phá hủy kim loại của bộ tản nhiệt, tạo ra các vết nứt. Thêm vào đó, mùa hè nắng nóng dễ khiến dàn tản nhiệt khó giải nhiệt hơn bởi sức nóng từ bên ngoài là rất lớn. Điều này dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và nứt két tản nhiệt.

“Nếu phát hiện sớm thì tôi đã có thể khắc phục. Tuy nhiên, do phát hiện muộn nên xe của tôi buộc phải thay két nước hết gần 10 triệu đồng”, anh Quang chia sẻ.

Anh Nguyễn Đức Anh, thợ sửa chữa xe ôtô ở Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ, bộ phận két nước nhỏ nhưng rất quan trọng đối với xe ôtô. Việc sửa chữa bộ phận này tuy không khó, nhưng nếu không được sửa chữa kịp thời, hiện tượng nước tràn ra động cơ có thể gây hỏng nặng

Anh Đức Anh phân tích, khi ôtô được vận hành sẽ sản sinh một lượng nhiệt rất lớn. Do đó, các bộ phận này cần được làm mát, nếu không có thể "biến chứng" gây nguy hiểm, chi phí sửa chữa cũng khá tốn kém. Vì vậy, việc kiểm tra nước làm mát cũng như tổng thể hệ thống làm mát của xe là vô cùng quan trọng. Do đó, chủ xe không nên đợi hỏng két nước mới mang đi sửa. Thay vào đó, mỗi lần gara chủ xe nên kiểm tra luôn bộ phận này.

Anh Đức Anh cũng đưa ra các tình huống thường xuyên gặp phải ở két nước. Đó là hiện tượng bục két nước. Nguyên nhân của hiện tượng có thể do rỉ sét. Điều này sẽ phá hủy kim loại của bộ tản nhiệt, tạo ra các vết nứt. Ngoài ra, nhiệt độ vào mùa nắng nóng khiến dàn tản nhiệt khó giải nhiệt hơn bởi sức nóng từ bên ngoài. Nếu lượng nước làm mát không đủ sẽ dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và nứt két tản nhiệt.

Để sửa chữa két nước bị hỏng, người thợ phải tháo vật hàn ra khỏi bộ tản nhiệt với ngăn trên và ngăn dưới cần sửa chữa hoặc hàn lại. Nếu vết thủng quá lớn không thể hàn được thì phải thay két nước. Nhiều trường hợp giá thay két nước mới rẻ hơn so với sửa chữa và hàn xì.

Một lỗi tản nhiệt phổ biến khác là lỗi bộ điều nhiệt, khiến động cơ rơi vào tình trạng nhiệt độ nước tăng cao, nếu không được sửa chữa ngay.

Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên mang xe đến tiệm dịch vụ bảo dưỡng để được sửa chữa và xử lý kịp thời.

Rò rỉ bộ tản nhiệt cũng là một vấn đề điển hình của bộ tản nhiệt. Tình trạng này khiến nước làm mát xuống quá thấp, nghĩa là động cơ xe không tản nhiệt đúng cách.

Nhìn chung, nếu chủ xe quan sát thấy chất lỏng rò rỉ từ gầm xe, cần phải đưa xe đi kiểm tra hoặc bảo dưỡng ngay lập tức.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn