MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Elon Musk: Giảm giá vẫn là bước đi đúng về lâu dài

Quý An (theo Bloomberg) LDO | 22/01/2023 10:52
CEO Tesla Elon Musk sẵn sàng từ bỏ lợi nhuận để Tesla tiếp tục phát triển.

Tesla đang phải vật lộn để thu hút các đơn đặt hàng. Số xe được sản xuất đã nhiều hơn số xe được bán ra hơn 34.000 xe trong quý IV/2022. Trước đó, CEO Elon Musk đã thông báo với các cổ đông, rằng hãng xe dự kiến ​​sẽ bán hết hàng sản xuất, “trong tương lai xa như chúng ta có thể thấy.”

Toni Sacconaghi, nhà phân tích của công ty quản lý đầu tư Alliance Bernstein, nêu ý kiến: “Việc giảm giá gần đây của Tesla là để đối phó với vấn đề về nhu cầu. “Mặc dù chúng tôi (và nhiều nhà đầu tư) đã dự kiến hãng sẽ giảm giá xe, nhưng mức giảm lại sâu hơn và việc giảm giá đến sớm hơn chúng tôi nghĩ”.

Đối với những người lạc quan, Musk vừa bắt đầu một cuộc chiến về giá cả mà Tesla có cơ hội chiến thắng cao. Điều hiển nhiên rằng, việc giảm 20% giá Model Y và giảm 20.000 USD cho Model S, Model X sẽ gây áp lực lên lợi nhuận. Nhưng Tesla rõ ràng đang kiếm được nhiều tiền hơn các công ty xe điện (EV) khác - ngoại trừ BYD của Trung Quốc. Không có nhà sản xuất ôtô nào có thể sản xuất nhiều EV như Tesla.

John Murphy, nhà phân tích của Bank of America, cho biết: “Tesla có tỉ suất lợi nhuận cao hơn so với nhà sản xuất khác như General Motors hay Ford. Hầu hết các nhà sản xuất đều đang thua lỗ với mặt hàng xe điện, và việc giảm giá có thể khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn. Các hãng sẽ cần phải đánh giá lại các khoản chi, và giải bài toán về lợi nhuận trong trường hợp giá sản phẩm kém cạnh tranh hơn”.

Tesla gần như phá sản trong cuộc Đại suy thoái 2008. Công ty sau đó tăng trưởng trở lại, một phần nhờ lãi suất thấp trong thời gian dài, khả năng tiếp cận vốn dễ dàng và ít cạnh tranh.

Tất cả giờ đã thay đổi. Việc Cục Dự trữ Liên bang (FED) tăng lãi suất đã làm tăng chi phí đi vay của Tesla. Trong khi đó BYD đang trỗi dậy mạnh mẽ ở Trung Quốc, Volkswagen đang chiến đấu để bảo vệ thị trường của mình ở châu Âu, Ford và General Motors cũng đang làm điều tương tự ở Mỹ.

Musk quyết tâm tiếp tục mở rộng Tesla sau khi công ty không đạt được mục tiêu tăng trưởng trong việc giao xe vào năm ngoái. Việc giảm giá của Model 3 và Model Y sẽ làm các mẫu xe điện này đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế mới của Mỹ do Đạo luật Giảm lạm phát đưa ra.

Tháng trước, Musk đã dự đoán một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng trong năm nay và cảnh báo người tiêu dùng sẽ cắt giảm các khoản mua sắm đắt tiền. Tỉ phú người Nam Phi gọi lãi suất cao hơn và nhu cầu thấp hơn là một "cơn đau kép", đồng thời cho biết Tesla phải đối mặt với một sự lựa chọn.

“Bạn muốn tăng khối lượng đơn vị, trong trường hợp đó bạn phải điều chỉnh giá xuống? Hay bạn muốn tăng trưởng với tốc độ thấp hơn, hoặc ổn định?” Musk hỏi một cách khoa trương. “Thành kiến của tôi sẽ là nói rằng chúng ta hãy phát triển nhanh nhất có thể mà không đặt công ty vào tình thế rủi ro.”

Trong kịch bản đó, Giám đốc điều hành của Tesla cho biết lợi nhuận sẽ “thấp hơn mức âm” trong thời kỳ suy thoái, với điều kiện là tình hình tiền mặt của họ vẫn ổn định.

“Tôi nghĩ đó vẫn là bước đi đúng đắn, về lâu dài” - Musk nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn