MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

EU chấm dứt kỷ nguyên của ôtô động cơ đốt trong

Quý An (theo Bloomberg) LDO | 29/03/2023 11:00

Sau một tháng tranh luận, Liên minh châu Âu (EU) cuối cùng đã thống nhất về các quy tắc mang tính bước ngoặt về việc ôtô tại khối này sẽ không phát khí thải sau năm 2035.  

Quyết định này đánh dấu sự kết thúc đối với kỷ nguyên ôtô chạy bằng động cơ đốt trong. Các bộ trưởng năng lượng của các nước dự kiến sẽ ký kết các thỏa thuận chung giữa cơ quan hành pháp của EU và Đức để thông qua ôtô chạy hoàn toàn nhiên liệu điện tử sau năm 2035. Sau đó, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra các quy tắc để ôtô chạy bằng nhiên liệu điện tử được phép lưu thông trên các con đường của châu Âu.

Nếu đề xuất này bị quốc hội hoặc các quốc gia thành viên từ chối, ủy ban cho biết họ sẽ theo đuổi một quy trình khác để hướng tới xu hướng nhiên liệu điện tử.

Ủy ban “cam kết thực hiện quy định về khí hậu trung lập về mặt công nghệ, đặc biệt liên quan đến quy định về tiêu chuẩn khí thải CO2 đối với ôtô và xe hạng nhẹ. Sau khi tham khảo ý kiến của các bên liên quan, ủy ban cũng sẽ đề xuất quy định cụ thể.

EU hướng đến tương lai không có ôtô động cơ đốt trong (hình minh họa). Ảnh: Xinhua

Thỏa thuận của EU dự kiến sẽ giúp ích cho các ứng dụng đặc biệt với một số mẫu xe của Volkswagen.

Nhiên liệu điện tử là loại nhiên liệu được sản xuất bằng năng lượng tái tạo và carbon dioxide thu được từ không khí, nhưng không được coi là giải pháp khả thi cho đại đa số ôtô do chi phí cao và không có sẵn ở hiện tại. Thay vào đó, phần lớn các nhà sản xuất ôtô trong khu vực dự kiến sẽ vẫn tập trung vào các phương tiện chạy bằng pin.

Volkswagen cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi coi nhiên liệu điện tử là một sự bổ sung hữu ích cho đội động cơ đốt trong hiện có và cho các ứng dụng đặc biệt như Porsche 911”. Nhà sản xuất ôtô lớn nhất châu Âu cũng cho biết họ vẫn cam kết điện khí hóa tất cả các sản phẩm của mình.

Ở Trung Quốc, các đại lý ôtô tại đây đang vật lộn để duy trì hoạt động sau khi loại bỏ ôtô chạy xăng trước khi các tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay. 

Hiệp hội Đại lý ôtô Trung Quốc cho biết, các hãng xe cần thay đổi mô hình sản xuất truyền thống để đáp ứng xu hướng đang thay đổi của thị trường và thiết lập chế độ bồi thường cho các đại lý để có thể cần phải giải phóng hàng tồn kho.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn