MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

General Motors mất dần thị phần ở Trung Quốc

Quý An (theo CNBC) LDO | 21/03/2023 08:00
General Motors đang mất dần vị thế tại Trung Quốc - thị trường có doanh số bán hàng hàng đầu trong hơn một thập kỷ và là một trong hai thị trường tạo ra lợi nhuận chính cho nhà sản xuất ôtô từ Detroit.

Thị phần của General Motors (GM) trong thị trường Mỹ, bao gồm cả các công ty liên doanh, đã giảm mạnh từ khoảng 15% trong năm 2015 xuống còn 9,8% vào năm ngoái - lần đầu tiên giảm xuống dưới 10% kể từ năm 2004.

Thu nhập từ hoạt động kinh doanh của công ty cũng giảm gần 70% kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2014.

COVID-19 là một phần của nguyên nhân, song sự sụt giảm đã bắt đầu từ nhiều năm trước đó.

Ngoài ra, còn có sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ôtô nội địa được Chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn cũng như sự thay đổi thế hệ trong nhận thức của người tiêu dùng về ngành ôtô và xe điện.

Sự cạnh tranh từ các hãng nội địa đó đang ngày càng trở thành một vấn đề đối với GM, như công ty đã thừa nhận về hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng xe đã không đưa ra nhiều giải pháp.

General Motors đang mất dần thị phần ở Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Trong khi nhiều thương hiệu của Mỹ không hoạt động tốt ở Trung Quốc, sự suy giảm của GM đặc biệt đáng chú ý.

Hoạt động của GM tại quốc gia này lớn hơn nhiều so với hoạt động của đối thủ cạnh tranh là Ford.

Việc chỉ phụ thuộc quá nhiều vào một vài thị trường có thể là rủi ro, nhưng cũng đem lại thu nhập kỷ lục cho GM.

Dưới sự điều hành của CEO Mary Barra, GM đã loại bỏ các hoạt động kém hiệu quả. Xe điện có thể là cơ hội mới để GM phát triển trên toàn cầu, nhưng các chuyên gia cho rằng đây sẽ là một cuộc chiến khó khăn so với việc phục hồi kinh tế ở Trung Quốc trong những năm tới.

GM đã hạ thấp vai trò của các hoạt động tại Trung Quốc trong những quý gần đây, như Giám đốc tài chính Paul Jacobson nói rằng Trung Quốc “không quyết định” đến hiệu quả tài chính của GM.

CEO Barra cho biết vào tháng 12.2022, rằng Trung Quốc là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của GM, nhưng công ty cũng đang chú ý đến các vấn đề khác.

“Chúng tôi vẫn nhìn thấy cơ hội ở đó rõ ràng, chúng tôi cũng theo dõi tình hình địa chính trị. Chúng tôi không thể hoạt động trong môi trường chân không” – bà Barra nói.

“Nhưng chúng tôi tiếp tục nhìn thấy cơ hội ở đó và chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá tình hình, bởi kế hoạch của chúng tôi là dẫn đầu về xe điện”

Ở Trung Quốc, GM có 10 công ty liên doanh, hai xí nghiệp 100% vốn nước ngoài và hơn 58.000 nhân viên với các thương hiệu gồm Cadillac, Buick, Chevrolet, Wuling và Baojun.

Thu nhập từ vốn chủ sở hữu từ các hoạt động và liên doanh của GM tại Trung Quốc đã giảm 67% kể từ mức cao nhất hơn 2 tỉ USD vào năm 2014 và 2015. Con số này bao gồm mức giảm khoảng 45% từ đó đến năm 2019 - trước khi COVID-19 làm tê liệt nền kinh tế và sản xuất phương tiện của Trung Quốc.

Vào năm 2022, các hoạt động của GM tại Trung Quốc đã mang lại thu nhập từ vốn chủ sở hữu là 677 triệu USD.

“Mọi thứ đã bắt đầu từ trước dịch. Một trong những yếu tố ngoài dịch bệnh còn do căng thẳng địa chính trị” - Michael Dunne, Giám đốc điều hành của ZoZo Go, một công ty tư vấn tập trung vào điện khí hóa và xe tự hành ở Trung Quốc nói.

Dunne, từng là lãnh đạo của GM Indonesia giai đoạn 2013-2015, cho biết sự suy giảm của GM và các nhà sản xuất ôtô nước ngoài khác là do thị trường Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ngày càng trở nên cạnh tranh hơn.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng mua các thương hiệu nội. Vấn đề nằm ở nhận thức” - ông nói.

Các công ty khởi nghiệp và nhà sản xuất ôtô trong nước đã giúp Bắc Kinh hiện thực hóa mục tiêu thúc đẩy ngược lại sự thâm nhập của các phương tiện sử dụng năng lượng mới - một danh mục bao gồm cả ô tô điện. Một số công ty đã tận dụng tình hình giành được một chút thị phần.

Ví dụ, Nio đã giúp thúc đẩy ý tưởng về xe điện như một phần của lối sống đầy khát vọng và biểu tượng địa vị ở Trung Quốc. Và chất lượng ngày càng tăng của xe điện sản xuất trong nước đã giúp niềm tự hào dân tộc ngày càng tăng của người dân.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, các thương hiệu nội đã tăng thị phần 21% kể từ năm 2015 lên gần một nửa số xe chở khách được bán tại Trung Quốc vào năm ngoái.

Để so sánh, doanh số bán hàng của các thương hiệu Mỹ tại Mỹ trong thời gian đó ở mức khoảng 45%.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn