MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Ảnh: L.D

Gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho ôtô sản xuất trong nước

TRÍ MINH LDO | 23/05/2022 12:00
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 32/2022/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB) đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm 2022 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Theo Nghị định, Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số TTTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, 7, 8 và 9 năm 2022 đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp TTTĐB theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20.11.2022.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành đến hết ngày 31.12.2022. Sau thời gian gia hạn theo Nghị định này, việc nộp TTTĐB đối với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Về quy định một số trường hợp: Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số TTTĐB phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.

Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp Tờ khai TTTĐB theo quy định của pháp luật hiện hành thì chưa phải nộp số TTTĐB phải nộp phát sinh trên Tờ khai TTTĐB đã kê khai trong thời gian được gia hạn.

Trường hợp doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai TTTĐB riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp TTTĐB. Trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ôtô thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp TTTĐB.

Trước đó, tại tờ trình, Bộ Tài chính nhận định làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố trong năm 2021 đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ôtô. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền các địa phương, nhiều đại lý kinh doanh ôtô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh - một trong những thị trường ôtô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh "đóng băng", đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9.2021.

Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ôtô của một số hãng xe cũng bị ảnh hưởng vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy. Chưa có năm nào mà thị trường ôtô Việt Nam trải qua nhiều sóng gió như năm 2021, sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước là lĩnh vực chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 cần có sự hỗ trợ của Nhà nước

Từ năm 2020, đây là lần thứ ba TTTĐB với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Theo tính toán của Bộ Tài chính, tổng số tiền TTTĐB được gia hạn năm nay khoảng 20.000 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phục hồi sau đại dịch.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn