MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thương hiệu Hyundai đã phát đi đợt triệu hồi số lượng lớn đối với mẫu xe SantaFe vào đầu năm nay. Ảnh: TC Motor

Giật mình với hàng loạt thương hiệu xe phải triệu hồi từ đầu năm 2023 tại Việt Nam

LÂM ANH LDO | 04/07/2023 14:23

Nửa đầu năm 2023, các nhà sản xuất và phân phối xe hơi tại Việt Nam đã thực hiện 19 đợt triệu hồi xe, ngang bằng con số của cả năm 2022.

Cụ thể, số lượng phương tiện bị triệu hồi lên tới 27.227 xe, bao gồm nhiều dòng xe từ xe phổ thông, xe cao cấp cho đến những siêu xe trị giá hàng chục tỉ đồng. Trong khi đó, cả năm 2022, tổng số xe thuộc diện triệu hồi đạt 6.325 chiếc. Như vậy có thể thấy, số lượng xe lỗi được triệu hồi trong nửa đầu năm 2023 đã gấp khoảng 4 lần lượng xe trong cả năm 2022.

Theo đó, đợt triệu hồi có số lượng lớn nhất trong nửa đầu năm 2023 thuộc về hãng xe Hyundai khi hãng này đã tiến hành triệu hồi 17.670 chiếc Hyundai SantaFe được sản xuất từ ​​ngày 30.1.2021 đến ngày 15.10.2022.

Cục Đăng kiểm cho biết, đợt triệu hồi này xuất phát từ việc bộ căng dây đai là một thiết bị để cuốn đai an toàn ngay tức thì khi va chạm vừa xảy ra và giữ cho người lái và hành khách tránh việc va đập.

Trên các mẫu xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm và ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước sẽ tăng lên đột ngột.

Trong một số trường hợp, áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, và các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe. Chương trình triệu hồi sẽ kết thúc vào ngày 10.1.2050 với thời gian lắp đặt chưa tới 1 giờ mỗi xe.

Toyota triệu hồi một số xe Raize do lỗi túi khí. Ảnh: Toyota

Toyota Việt Nam đã thực hiện tổng cộng 5 đợt triệu hồi trong 6 tháng đầu năm 2023. Các đợt triệu hồi này liên quan đến các xe Veloz Cross bị lỗi đồng hồ táp-lô, Raize dính lỗi hộp điều khiển túi khí và hai mẫu xe Vios và Yaris gặp phải tình trạng lỗi dây an toàn cần khắc phục.

Từ đầu năm 2023 đến nay, hàng loạt các hãng xe hạng sang như Lexus, Mercedes-Benz, Audi, Porsche... đã liên tiếp thông báo triệu hồi xe ôtô để khắc phục lỗi tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, có hãng liên tiếp phát ra nhiều lệnh triệu hồi đối với các mẫu xe khác nhau.

Trong số các trường hợp triệu hồi, các mẫu xe sang hay siêu xe tại Việt Nam có số lượng xe ít nhất. Nguyên nhân số lượng xe bán ra của các dòng xe này không nhiều và phổ biến như các dòng ôtô phổ thông.

Đến nay, đợt triệu hồi với số lượng ít nhất là của hãng Bentley vào hồi tháng 5, liên quan tới hai chiếc xe siêu sang là Bentley Continental GT W12 và Continental GT First Edition W12 do nguy cơ cháy xe tiềm ẩn liên quan đến bơm làm mát. 2 mẫu xe này có mức giá đắt đỏ, khoảng trên dưới 25 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam.

Nhiều hãng xe khuyến cáo, các chủ xe có phương tiện nằm trong các đợt triệu hồi nên cố gắng tiến hành đưa xe tới các đại lí ủy quyền của hãng càng sớm càng tốt dù hầu hết các cuộc triệu hồi nhằm mục đích đề phòng trường hợp xấu nhất và khả năng xe ôtô gặp phải lỗi nặng là rất thấp. Mặc dù vậy, khi nhận được thư triệu hồi từ công ty sản xuất xe hơi, chủ xe hãy liên lạc ngay với đại lí nơi đã mua chiếc xe để hoàn thành thủ tục cần thiết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn