MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hạ tầng tốt, chi phí ngày càng rẻ, tương lai xe điện có thể áp đảo xe xăng

Anh Tuấn LDO | 14/03/2023 14:00

Thời gian qua, thị trường ôtô Việt đã chứng kiến hàng loạt mẫu xe thân thiện môi trường đổ bộ, từ xe hybrid cho đến xe thuần điện. Đi kèm theo đó là các chính sách hỗ trợ xe điện có hiệu lực cũng giúp tạo tiền đề để xe điện phát triển.

Hạ tầng xe điện ngày càng hoàn thiện

Ngày 14.3, VinFast đã công bố cáo cáo kết quả kinh doanh tháng 2.2023 với 416 ôtô điện VF8 và VF e34 được bàn giao cho khách hàng.

Hãng xe Việt đã bàn giao 266 chiếc VF8 và 150 chiếc VF e34 đến tay người dùng. Lũy kế 2 tháng đầu năm, tổng cộng 744 chiếc xe điện mang thương hiệu VinFast đã được bán ra.

Tính rộng hơn, tổng lượng ôtô điện của VinFast đã lăn bánh tại Việt Nam đã gần chạm mốc 10.000 chiếc trong hơn một năm qua. Đây là con số khá ấn tượng đối với thương hiệu xe được coi là "tân binh" trên thị trường và là hãng xe chỉ sản xuất xe thuần điện. 

Theo nhận định của các chuyên gia ôtô, xe điện sẽ ngày càng được ưa chuộng trong tương lai, bởi, hiện nay, hệ thống trạm sạc xe điện của Việt Nam cũng được đánh giá phát triển khá nhanh với 150.000 cổng sạc được triển khai trên cả nước.

Độ phủ rộng khắp của hệ thống trạm sạc có thể coi là lợi thế cạnh tranh mang tính quyết định giúp ôtô điện áp đảo xe xăng trong tương lai không xa.

VinFast xuất khẩu xe điện - dấu mốc lịch sử của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam. Ảnh: VinFast 

Không chỉ phát triển trạm sạc mà chi phí nhiên liệu của xe điện đối cũng được đánh giá tiết kiệm hơn xe xăng.

Anh Chu Hữu Thọ - một chuyên gia lâu năm trong ngành ôtô mới đây đã tổng kết chi phí cho chuyến đi Hà Nội - Hà Giang của mình. Với quãng đường 950 km, chiếc ôtô điện của anh cần một lượng điện là 142 kW. Ngoài lượng pin ban đầu đã sạc đầy, tổng chi phí thực tế cho 3 lần sạc chỉ hơn 500.000 đồng.

Tính ra, chi phí cho chuyến đi chỉ khoảng 500 đồng/km, một con số gây bất ngờ cho nhiều người dùng khi rẻ hơn nhiều so với xe xăng.

Bên cạnh đó, độ mở cho xe điện tại Việt Nam đang có chiều hướng tích cực khi nhìn từ một số quyết sách gần đây như miễn phí trước bạ hay quy định ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô điện.

TS Trudel Huynh - Đại học Khoa học ứng dụng HAN, Hà Lan, người từng có nhiều năm nghiên cứu về ôtô điện tại châu Âu cho rằng, với xu thế chung trên thế giới, chắc chắn tương lai cũng sẽ thuộc về xe điện. 

"Chính phủ Việt Nam tại COP26 cũng đã có cam kết về việc giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050, vì thế tôi tin Chính phủ sẽ có thêm giải pháp quyết liệt và xe điện sẽ càng có tiềm năng phát triển đột phá", TS Trudel Huynh nói.

Tương lai gần chưa thể áp đảo xe xăng

Dù xe điện được đánh giá là xu hướng phát triển trong tương lai, tuy nhiên, theo nhận định của một số tổ chức xe và công nghệ, trong một vài năm tới, xe điện chưa thể áp đảo được xe xăng. 

Nghiên cứu do ABB Robotics và Automotive Manufacturing Solutions thực hiện cho thấy 59% số người được hỏi cho rằng việc chuyển đổi hàng loạt sang xe điện trong khoảng thời gian từ năm 2030 – 2040 gần như là không thể.

Trong đó bao gồm 18% người cho rằng hoàn toàn không có ngày xe điện thắng xe xăng. Chỉ 11% tin rằng mục tiêu áp dụng xe điện vào năm 2030-2040 sẽ đạt được.

Nguyên nhân là bởi còn quá nhiều vấn đề: chuỗi cung ứng pin chưa ổn định, vốn đầu tư quá cao, thiếu nguyên liệu thô, mạng lưới điện có thể không đủ sức tải cũng như hệ thống trạm sạc còn lắm nhiễu nhương.

Trong đó, nỗi lo về điểm sạc là nút thắt lớn nhất. Trong số những người được hỏi, 26% cho rằng đây là rào cản chính. Đứng thứ hai là vấn đề giá cả, khi 17% nói rằng giá xe điện cao sẽ khiến người dùng chùn bước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn