MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hàng chục nghìn chiếc xe có tên trong lệnh triệu hồi ngay đầu năm 2024

LÂM ANH LDO | 26/01/2024 16:39

Vừa bước sang năm 2024 chưa đầy 1 tháng, song đã có hàng loạt dòng xe được gọi tên trong các đợt triệu hồi. Theo đó, có hãng đã triệu hồi đến hàng chục nghìn chiếc xe trong đợt đầu năm nay.

Volvo

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt chương trình triệu hồi xe để kiểm tra và siết vít khóa đai an toàn và bộ căng đai an toàn trên dòng xe Volvo XC90 (phiên bản đời 2014-2023). Tổng số xe bị triệu hồi là 7 chiếc, có thời gian sản xuất từ ngày 13.10.2015 đến ngày 16.8.2021.

Theo lý giải từ nhà sản xuất, quá trình điều tra đã xác định rằng khóa dây đai an toàn ở hàng ghế thứ hai có thể chưa được thắt chặt theo đúng thông số kỹ thuật. Nếu tình trạng này xảy ra, điều này có thể không cung cấp đủ khả năng bảo vệ trong trường hợp xảy ra va chạm cho hành khách ở hàng ghế thứ 2.

Mẫu xe Volvo XC90. Ảnh: Volvo

Thời gian bắt đầu chương trình triệu hồi diễn ra từ ngày 2.1.2024 đến ngày 31.1.2024. Mỗi xe sẽ mất khoảng 2 giờ để kiểm tra và xử lý lỗi.

Mercedes-Benz

Tiếp tục mở rộng đợt triệu hồi từ năm 2023, Mercedes-Benz Việt Nam đã công bố có thêm 55 chiếc Mercedes S 450 được sản xuất từ tháng 7.2021 đến tháng 9.2022 cần phải khắc phục lỗi bơm nhiên liệu vào đầu năm 2024. Việc thực hiện hoàn toàn miễn phí như một biện pháp phòng ngừa sự cố. Thời gian thực hiện khoảng 1,5 giờ.

Trước đó, Mercedes-Benz Việt Nam đã phối hợp cùng Cục Đăng kiểm tổ Việt Nam chức chương trình triệu hồi nhằm kiểm tra thay cụm bơm nhiên liệu để khắc phục lỗi bơm nhiên liệu cho gần 5.000 chiếc Mercedes khác nhau.

Bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật, do đó, chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định và bơm nhiên liệu có thể bị ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, xe có thể tự động mất lực đẩy. Điều này có thể gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.

Ford

Hãng xe Mỹ cũng phải triệu hồi mẫu xe Ford Everest để thay thế kim phun và nâng cấp phần mềm mô đun điều khiển động cơ (PCM). Tổng số lượng xe Ford Everest bị triệu hồi có ngày sản xuất trong giai đoạn từ 7.7.2022 đến 1.3.2023 là 60 chiếc.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên một số xe ảnh hưởng, kim phun adblue có thể bị hư hỏng. Nguyên nhân của hiện tượng trên xảy ra do lỗi phần mềm mô-đun điều khiển động cơ - PCM. Biện pháp khắc phục và cách thức xử lý là thay thế kim phun adblue và nâng cấp phần mềm mô đun điều khiển động cơ - PCM.

Mẫu xe Ford Everest. Ảnh: Ford

Ford Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ thực hiện miễn phí cho tất cả những xe bị ảnh hưởng. Thời gian bắt đầu thực hiện chiến dịch triệu hồi từ ngày 3.11.2023 và dự kiến kết thúc vào ngày 3.11.2026.

Toyota

Toyota Việt Nam (TMV) vừa thông báo triệu hồi hàng loạt mẫu như Avanza, Veloz, Yaris Cross với số lượng tổng cộng 25.971 chiếc. Những xe này có đai ốc lắp trên giảm chấn phía trước được siết không đủ lực do vấn đề thiết kế. Trong quá trình sử dụng xe, đai ốc giảm chấn có thể bị lỏng và gây ra tiếng kêu bất thường. Thậm chí, đai ốc giảm chấn có thể bị rơi ra, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn.

Những mẫu Toyota Avanza, Veloz trong diện ảnh hưởng được sản xuất trong giai đoạn 7.1-28.10.2022 tại nhà máy của hãng ở Indonesia. Toyota Avanza, Veloz nhưng lắp ráp trong nước, giai đoạn sản xuất là 14.11.2022-14.8.2023. Tổng lượng triệu hồi của Avanza và Veloz là 25.523 xe.

2 mẫu MPV Avanza và Veloz đều có tên trong đợt triệu hồi của Toyota đầu năm 2024. Ảnh: Toyota

Mẫu Yaris Cross trong diện triệu hồi có số lượng 448 xe. Những xe này sản xuất tại nhà máy ở Indonesia trong giai đoạn 2.6-30.8.2023.

Hiện Toyota Việt Nam chưa ghi nhận tai nạn nào liên quan sự cố này. Một số đại lý cho biết, quá trình bảo dưỡng xe, các kỹ thuật viên kiểm tra hệ thống treo phía trước vẫn đảm bảo. Đợt triệu hồi này của Toyota không liên quan đến bê bối gian lận thử nghiệm an toàn của hãng con Daihatsu.

Bên cạnh việc triệu hồi các dòng xe trên, Toyota Việt Nam cũng thông báo 6.368 xe Avanza, Veloz, Raize sản xuất tại nhà máy Indonesia (giai đoạn 12.9-7.12.2022) có má phanh nguy cơ hỏng sớm hơn thiết kế ban đầu. Nguyên nhân nằm ở chụp bụi chốt càng trước bị hư hại trong quá trình lắp ráp. Điều này khiến bụi, nước lọt vào chụp bụi, làm má phanh có thể bị gỉ, mòn.

Tất cả xe kể trên được đại lý ủy quyền của Toyota tiếp nhận và sửa chữa miễn phí. Chương trình triệu hồi bắt đầu từ 19.1.2024 cho đến khi hoàn thành việc sửa chữa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn