MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hàng loạt xe "hot" liên tiếp bị triệu hồi

Anh Tuấn LDO | 19/03/2023 06:39

Gần 450.000 chiếc ôtô Honda và Acura nhận thông báo triệu hồi tại Mỹ vì khóa cài dây đai an toàn có thể gặp lỗi. Ngay từ đầu năm, cũng rất nhiều hãng xe phải tiến hành triệu hồi sản phẩm của mình để khắc phục lỗi.

Theo thông báo từ Cơ quan an toàn giao thông cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), Honda sẽ triệu hồi 448.613 chiếc ôtô đời từ 2017-2020 tại quốc gia này để khắc phục lỗi liên quan khóa cài dây an toàn hàng ghế trước.

Những xe trong diện triều hồi gồm Honda CR-V đời từ 2017-2020, Honda Accord/Accord Hybrid đời từ 2018-2019, Honda Insight 2019, Honda Odyssey đời từ 2018-2020 và Acura RDX đời từ 2019-2020. Trong đó, RDX là mẫu SUV tới từ Acura - thương hiệu xe sang của Honda.

Uỷ ban An toàn giao thông đường bộ Mỹ cho biết, rãnh khóa dây đai an toàn phía trước trên các xe Honda bị ảnh hưởng được sản xuất không đúng với thông số kỹ thuật, gây ra nhiễu giữa bộ khóa và nút nhả dây đai.

Honda Accord bị triệu hồi. Ảnh: Honda 

Theo thời gian, lớp phủ bề mặt bộ khoá có thể xuống cấp, nhiệt độ xung quanh thấp cũng có thể khiến nút nhả co lại làm tăng ma sát. Cả hai tình trạng tiềm ẩn này đều có thể gây ra vấn đề với việc chốt dây an toàn một cách an toàn.

Các loại xe trong đợt triệu hồi sẽ bao gồm Acura RDX đời 2019 và 2020, cùng với Honda Accord và Accord Hybrid 2018-2019, CR-V 2017-2020, Insight 2019 và Odyssey 2018-2020.

Ở thị trường Việt Nam, ngay đầu năm 2023 cũng có rất nhiều xe phải triệu hồi. Thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này vừa chấp thuận cho Công ty CP Sản xuất ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam mở đợt triệu hồi với tổng cộng 17.670 chiếc Hyundai Santa Fe lắp ráp trong nước có thời gian sản xuất từ ngày 30.1.2021 đến ngày 15.10.2022 để lắp đặt nắp bảo vệ bộ căng dây đai an toàn ghế trước (bên trái và bên phải).

Đợt triệu hồi này nằm trong chương trình triệu hồi toàn cầu của hãng Hyundai (số hiệu HRE22-91-P540-TM; TMPE; CN7) đã thực hiện trên một số dòng xe từ cuối năm 2022, trong đó có mẫu SUV Santa Fe.

Theo đó, bộ căng dây đai là một thiết bị để cuốn đai an toàn ngay tức thì khi va chạm vừa xảy ra và giữ cho người lái và hành khách tránh việc va đập. 

Đây là đợt triệu hồi lớn nhất của mẫu xe Hyundai Santa Fe tại Việt Nam từ trước đến nay. Ảnh: TC Motor 

Trên các xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, khi xảy ra va chạm và ngòi nổ túi khí được kích hoạt, áp suất trong bộ tạo khí của bộ căng dây đai an toàn ghế trước tăng lên đột ngột.

Trong một số trường hợp, áp lực đường ống bị quá tải, một số linh kiện bên trong bộ tạo khí tiềm ẩn nguy cơ bung ra, và các mảnh linh kiện có thể lọt vào khoang hành khách gây mất an toàn cho người ngồi trong xe.

Ngày 3.3 vừa qua, Cục Đăng kiểm thông báo triệu hồi gần 500 xe Mercedes và hơn 50 chiếc Audi về nguy cơ các lỗi như hệ thống điều khiển nhiên liệu và túi khí Takata trên vô lăng.

Cụ thể, Mercedes-Benz sẽ triển khai chương trình triệu hồi 492 xe gồm các phiên bản ML 250 CDI 4Matic, ML 350 4Matic, ML 400 4Matic, GLE 400 4Matic, GLE 450 AMG 4Matic và AMG GLE 43 4Matic.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, những xe Mercedes-Benz trong diện triệu hồi có nguy cơ tích tụ nước ở khoang bánh xe dự phòng dẫn đến ảnh hưởng hoạt động của bộ điều khiển hệ thống nhiên liệu trên xe.

Ngày 13.2, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng có thông báo đã tiếp nhận báo cáo của Công ty Ôtô Toyota Việt Nam về chương trình thu hồi xe ôtô Lexus.

Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do công ty này cung cấp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo về chương trình thu hồi 64 xe Lexus để thay thế cụm thông hơi bình nhiên liệu.

Cụ thể là các dòng xe Lexus GS200t/GS350/RC200t sản xuất từ ngày 11.9.2012 đến ngày 10.11.2017 do Công ty Ôtô Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cụm thông hơi, bình nhiên liệu (bao gồm bộ kiểm soát hơi nhiên liệu) là một cụm phụ tùng lắp đặt trên xe, có chức năng ngăn ngừa hơi nhiên liệu sinh ra trong bình thoát trực tiếp ra ngoài môi trường.

Tuy nhiên, do việc thiết kế của mặt bích có thể xuất hiện vết nứt tại bề mặt ngoài của mặt bích. Vết nứt này có thể lan rộng theo thời gian và gây rò rỉ nguyên liệu. Hơn nữa, các xe trong dải ảnh hưởng được trang bị cụm thông hơi bình nhiên liệu, láp với bình nhiên liệu thông qua mặt bích.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn