MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đa số ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Ảnh ST.

Hàng triệu ôtô cần bảo dưỡng thế nào để không bị cấm lưu hành?

TRẦN KHANH LDO | 13/12/2019 07:15

Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S, đa số ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây đều đạt được mức khi thải Euro 2 theo quy định mới. Những xe không đạt có thể do chủ xe không chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ khiến động cơ xe không hoạt động trong tình trạng tốt.

Xe loại nào khó đạt tiêu chuẩn khí thải mới?

Quyết định 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ quy định, từ ngày 1.1.2020, các loại xe ôtô sản xuất từ năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 (Euro 2). Theo Cục Đăng kiểm VN, tiêu chuẩn khí thải hiện hành thấp hơn gần 1/3 so với mức sắp áp dụng và sẽ có hơn 2,4 triệu xe ôtô sản xuất từ năm 2008 phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới này.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm kiểm 29-03S cho biết, các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại đây đều được đơn vị cho phép sửa chữa, khắc phục. Sau đó, quay lại trung tâm đăng kiểm và đều đạt được tiêu chuẩn khí thải mới. Nguyên nhân chính xuất phát từ bộ lọc nhiên liệu, bơm nhiên liệu,… không đạt chuẩn. 

Đăng kiểm viên kiểm tra chất lượng khí thải xe khách. Ảnh: ĐT. 

“Theo số liệu tháng 11, Trung tâm đăng kiểm 29-03S từ chối cấp phép 17 ôtô trong tổng số 3.303 phương tiện do không vượt qua bài kiểm tra khí thải theo tiêu chuẩn hiện hành. Bên cạnh đó, có khoảng 5-10% xe sản xuất từ năm 2008 đến nay sử dụng động cơ xăng có thể không đạt kiểm tra khí thải nếu không đi bảo dưỡng trước” – ông Dũng cho biết thêm. 

Ông Nguyễn Đông Phong - Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm VN) cho rằng, nguyên nhân xe không đạt tiêu chuẩn khí thải chủ yếu xuất phát từ động cơ, vùng phun nhiên liệu. Việc khắc phục ô nhiễm khí thải, xe máy dầu thường khó hơn so với máy xăng bởi dầu diesel bẩn hơn.

Chi phí bảo dưỡng hết bao nhiêu?

Theo chủ một cơ sở garage ôtô ở TP.Hồ Chí Minh, tùy vào từng bộ phận cần phải thay thế mà chi phí sẽ khác nhau. Nhưng nếu động cơ đã quá kém, cần phải đại tu, chi phí sẽ khoảng 20-30 triệu đồng. Còn nếu chỉ thay các bộ phận lọc liên quan đến nhiên liệu thì chỉ mất khoảng 4 triệu đồng, bơm nhiên liệu khoảng 3 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là chi phí khi chủ xe làm ở các garage ngoài, nếu vào hãng giá thành sẽ cao hơn.

Cẩn siết chặt công tác kiểm soát khí thải ngay từ các trung tâm đăng kiểm. Ảnh ĐT. 

Bên cạnh đó, bugi bẩn cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng khí thải khi đo. Nếu cần thay thế bugi, chi phí mất khoảng 150-500 nghìn đồng/chiếc. Đồng thời, cần phải vệ sinh ống xả nếu xe đã sử dụng lâu năm với chi phí từ 1-2 triệu đồng.

Giám đốc một garage chuyên sửa chữa các dòng xe hạng sang cho hay, xe sang đại tu động cơ mất khoảng 100 triệu đồng, còn sửa chữa nhỏ cũng từ 20-30 triệu đồng. Lưu ý, để tránh tình trạng phải sửa chữa động cơ, chủ xe nên thường xuyên bảo dưỡng, thay thế một số chi tiết định kỳ để phương tiện luôn hoạt động trong tình trạng tốt. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn