MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hãng xe ôtô Ấn Độ sa thải quá nửa nhân viên vì dịch bệnh

Đức Mạnh (T/H) LDO | 16/01/2021 11:00

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Mahindra & Mahindra Ltd đã cắt giảm hơn một nửa lực lượng lao động tại đơn vị Bắc Mỹ của mình do đại dịch COVID-19 và một cuộc tranh cãi pháp lý đang diễn ra.

Theo AFP, các nguồn tin không đưa ra con số chính xác về số lượng việc làm bị mất, nhưng theo trang web của Mahindra & Mahindra Ltd, doanh nghiệp đã có hơn 500 nhân viên vào đầu năm 2020.

Hàng trăm công nhân đã bị sa thải kể từ giữa năm 2020 như một phần của quá trình tái cơ cấu và mức cắt giảm cao tới 2/3 tổng số nhân viên của Mahindra Automotive Bắc Mỹ (MANA).

Các vị trí bị nghỉ bao gồm: Kỹ sư, công nhân sản xuất tại nhà máy ở Detroit - nơi sản xuất xe địa hình Roxor và giám đốc kinh doanh.

Việc cắt giảm này diễn ra khi Mahindra xem xét các hoạt động kinh doanh của mình nhằm bảo toàn vốn và chỉ giữ lại những doanh nghiệp kiếm được tiền hoặc có tiềm năng sinh lời.

MANA cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã cắt giảm một số nhân viên và sa thải những người khác.

Lý do được đưa ra là vì đại dịch và một vụ kiện của Ủy ban Thương mại Quốc tế dẫn đến lệnh "ngừng hoạt động" vào tháng 8 đối với hoạt động kinh doanh của Roxor.

“Hàng trăm công nhân” đã bị sa thải kể từ giữa năm 2020 như một phần của quá trình tái cơ cấu và mức cắt giảm cao tới 2/3 tổng số nhân viên của Mahindra Automotive Bắc Mỹ (MANA). Ảnh: AFP

Mahindra và Fiat Chrysler Automobiles (FCA) đang trong một cuộc chiến pháp lý kéo dài về một vụ vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điều này đã ngăn nhà sản xuất ôtô Ấn Độ bán xe Roxor của mình tại Hoa Kỳ.

Công ty cho hay: “Điều này buộc chúng tôi phải tạm dừng sản xuất, cho nghỉ việc đội ngũ sản xuất và một số người làm việc lâu năm trong vài khâu, bao gồm cả nhóm bán hàng Roxor".

Tuy nhiên, vào tháng trước, công ty đã giành được phán quyết thuận lợi trong vụ kiện chống lại FCA, mở đường cho việc bắt đầu bán lại Roxor.

Theo một báo cáo từ năm trước của công ty, Mahindra đã tạm ngưng dự án xe điện hai bánh GenZe của mình tại Mỹ. Họ đang đàm phán để bán cổ phần của mình tại nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Ssangyong Motor. Mahindra cũng đã ngừng liên doanh với Ford Motor Co.

Người phát ngôn của Mahindra Group tại Ấn Độ cho biết, công ty sẽ kiên định thực hiện các định mức phân bổ vốn, tập trung mạnh vào lợi nhuận tài chính, thúc đẩy tăng trưởng và tiếp tục cải thiện ở các công ty con quốc tế.

“MANA đã và đang đánh giá các lựa chọn để làm cho tổ chức tinh gọn hơn và tối ưu hóa hiệu suất cũng như năng suất”, bà chia sẻ. Bà còn cho biết thêm, trung tâm Detroit của công ty sẽ tiếp tục làm việc trên các nền tảng điện mới và đang chuẩn bị cho việc ra mắt Roxor 2021 mới.

Cổ phiếu của Mahindra đã tăng hơn 60% kể từ khi công bố đánh giá vào tháng 6 năm ngoái, định giá công ty là hơn 12,6 tỉ USD.

Nhà sản xuất đang có kế hoạch tập trung vào sản xuất xe thể thao đa dụng cỡ lớn và các mẫu xe điện cho thị trường cốt lõi là Ấn Độ, nơi họ đã mất vị thế trước các đối thủ cạnh tranh như Tata Motors và Kia Motors.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn